Bấm vào hình để xem kích thước thật

Prôtêin BDNF gây đau trong tủy sống

Ngày đăng:  19/07/2011

 
Lượt xem: 6351

Các nhà khoa học Canađa đã phát hiện một loại prôtêin có vai trò chủ chốt trong các cơn đau mãn tính do thương tổn thần kinh, sau tai nạn hoặc tiểu đường, ung thư.


Theo Tạp chí khoa học "Tự nhiên" của Anh số ra ngày 15/12, khám phá trên đã mở ra một hướng phát triển mới cho việc chẩn đoán và điều trị cơn đau mãn tính do tác động của hệ thần kinh mà các loại thuốc giảm đau hiện có như moócphin không phải lúc nào cũng có hiệu quả.

Nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh rằng các tế bào khu vực thần kinh đệm khi bị kích thích sẽ phát tán một loại prôtêin được gọi là BDNF, đây chính là các prôtêin gây đau trong tủy sống.

Khi cấy prôtêin này vào tuỷ sống của chuột, các nhà khoa học nhận thấy cảm giác đau đớn xuất hiện dù kích thích chỉ là những cái gãi nhẹ. Nhưng khi ngăn chặn được sự phát tán của prôtêin BDNF, cảm giác đau đớn không còn nữa.

Trước đây, khoa học mới chỉ biết rằng giai đoạn đầu tiên của cơn đau khu vực thần kinh ngoại vi (hệ dây thần kinh từ tủy sống) xuất phát từ hoạt động của các tế bào khu vực thần kinh đệm, nhưng chưa rõ cách thức các tế bào này "thông tin" tới các nơron thần kinh.

 

Đăng bởi: Khoa Sinh Hóa

[Trở về]

Các tin khác