Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trì hoãn việc nuôi ăn tĩnh mạch ở Khoa Hồi sức có thể góp phần vào việc hồi phục của bệnh nhân.

Ngày đăng:  19/07/2011

 
Lượt xem: 7326

 

Nghiên cứu mới cho thấy việc trì hoãn tạm thời cho ăn đường tĩnh mạch ở  những bệnh nhân nặng nằm ở Khoa Hồi sức có thể thật sự giúp họ xuất viện sớm hơn,.

 

Các chuyên gia nói rằng các bệnh nhân ở ICU ( Khoa Hồi sức tích cực) thường quá nặng để tự ăn uống, hoặc là phải thở máy, vì vậy thường là các bác sĩ cố gắng để nuôi họ ăn qua một cái ống đặt trực tiếp vào trong dạ dày, và nếu không thể nuôi ăn bằng đường này, cách kế tiếp là cung cấp dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch. Nuôi ăn qua đường tĩnh mạch là đưa vào trong một cái vein. Ở Châu Âu, hướng dẫn rằng bắt đầu nuôi ăn tĩnh mạch sớm sau khi không thể cho ăn qua đường ống, trong khi ở Hoa kỳ, hướng dẫn nói là nuôi ăn tinh mạch nên trì hoãn khoảng 1 tuần, miễn là bệnh nhân đang không bị suy dinh dưỡng.

Theo tin này, một nghiên cứu đa trung tâm do các nhà nghiên cứu ở Bỉ, hướng dẫn của Hoa kỳ  có thể hay hơn. Các nhà nghiên cứu đã chia 4600 bệnh nhân ở ICU ra làm 2 nhóm: một nhóm nhận được dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch trong 2 ngày khi nhận vào hồi sức, nhóm kia thì sẽ trì hoãn cho đến ngày thứ 8( tất cả bệnh nhân đều được truyền dịch để giữ cho họ được đầy đủ nước).

Tỉ lệ tử vong ở trong bệnh viện và 90 ngày sau khi xuất viện là như nhau ở cả 2 nhóm. Nhưng những bệnh nhân không được nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch cho đến tận ngày thứ 8 thì trung bình ở ICU ít hơn 1 ngày, và xuất viện cũng sớm hơn một chút. Họ bị nhiễm trùng ít hơn và bị nguy cơ tổn thương gan ít hơn.

Họ cũng có 10% ít bị thở máy hơn 2 ngày và ít cần lọc máu do suy thận hơn. Họ cũng trả chi phí ít hơn một chút, khoảng 1,600 USD thấp hơn / bệnh nhân.

Tác giả nghiên cứu,  Bác sĩ Greet Van den Berghe -giám đốc của khoa Y chăm sóc tích cực của Đại học Leuven , Bỉ đã nói :Cái mà chúng tôi tìm thấy là sự hồi phục của những bệnh nhân, những người mà đã không nhận được nuôi ăn tĩnh mạch ngay khi họ xấu đi. Họ cũng ít cần thở máy hơn, ít cần lọc máu hơn do suy thận và sốt nhiễm trùng. Nhìn chung, điều này làm cho họ chuyển khỏi ICU sớm hơn và xuất viện cũng sớm hơn.

Nghiên cứu được xuất bản trực tuyến vào ngày 29 tháng 6 của tờ New England Journal of Medecine, bao gồm cả bệnh nhân ở các lứa tuổi khác nhau phải nằm ở ICU vì nhiều lý do khác nhau, gồm có mổ cấy ghép và chấn thương. Bác sĩ Thomas R.Zigeler, giáo sư của đại học Y khoa Emery ở Atlanta nói rằng nghiên cứu quan trọng vì chủ đề của nó là nuôi ăn qua đường tĩnh mạch, một y lệnh thường quy ở ICU, với một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên lớn, nghiêm nhặt.

Ziegler, người đã viết xã luận đi kèm với tạp chí nói: cái mà nghiên cứu này nói với chúng tôi là việc thường quy nuôi ăn tĩnh mạch rất sớm trong những đợt điều trị ở ICU cung cấp không có lợi và có liên quan một chút đến kết quả xấu hơn so việc chờ đợi một tuần.

Nhưng những phát hiện mới nên được làm sáng tỏ một cách cẩn thận, Ông nói thêm. Trước khi có sự cho ăn tĩnh mạch vào cuối những năm 1960, những bệnh  nhân nặng không thể ăn uống được có thể bị đói đến chết theo nghĩa đen. Thậm chí ngày nay, suy dinh dưỡng trong số những bệnh nhân nặng vẫn còn là một vấn đề.

Rất quan trọng để đánh giá rằng tình trạng dinh dưỡng đầy đủ là rất quan trọng cho chức năng tốt nhất của các tế bào và các cơ quan, và sự hồi phục khỏi bệnh tật, Ziegler nói.

Những bệnh nhân đã được nghên cứu cho thẩy rằng không có dấu hiệu suy dinh dưỡng khi họ được đưa vào ICU. Đối với những bệnh nhân đã bị suy dinh dưỡng rồi, cho nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch sớm có thể bảo đảm hơn, Ông nói.

Ông thêm vào: Tôi muốn khuyến cáo rằng những dữ liệu này không phải là quá rõ ràng để nói rằng không ai ở ICU nên nhận được dinh dưỡng, sự khác nhau ở hồi phục là rất nhỏ, tỉ lệ tử vong là như nhau và một số lớn bệnh nhân không bị suy dinh dưỡng để bắt đầu như vậy.

Nuôi ăn bằng đường tĩnh mạch bao gồm protein, đường và chất béo, cùng với các vitamin và chất khoáng.

Các nhà nghiên cứu không chắc rằng tại sao trì hoãn việc nuôi ăn có thể giúp cho sự hồi phục của bệnh nhân. Nhưng họ tin tưởng rằng việc ăn gởi tín hiệu đến cơ thể rằng tất cả đểu tốt, điều này có thể làm ngăn cản một tiến trình gọi được gọi là autophagy,  là làm sạch những tế bào hư hại ra khỏi cơ thể, một phần của tiến trình hồi phục.

Nghiên cứu trước  đó không thuyết phục được , một số nghiên cứu thì chỉ ra lợi ích của việc nuôi ăn sớm hơn và một số thì chỉ ra lợi ích của việc trì hoãn , điều đó lý giải tại sao hướng dẫn của Châu âu và Mỹ lại khác nhau. Van den Berghe nói: “ hướng dẫn của Châu âu chắc chắn phải thay đổi”. Bây giờ để biết rõ hơn về thời điểm cho ăn,  những thử nghiệm lâm sàng trong tương lai nên xem lại số lượng calo mà bệnh nhân nhận được.

Đăng bởi: ĐD Kim LIên( theo Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác