Bấm vào hình để xem kích thước thật

Những phát hiện mới về não

Ngày đăng:  29/04/2010

 
Lượt xem: 6772

Một nghiên cứu mới về não đang giúp cho nhà khoa học hiểu rõ hơn con người xử lý ngôn ngữ như thế nào. Nghiên cứu được tiến hành ở San Diego, Boston và New York. Một trong những bệnh nhân là một phụ nữ bị động kinh. Các bác sĩ đang theo dõi Denise Harris để xem liệu rằng cô có là một ứng cử viên thích hợp để giải phẫu để có thể ngừng co giật không. Họ đang quan sát cô qua các điện cực cấy trong não của cô.

 

Nhưng trong lúc cô đang nằm viện, cô cũng có thể giúp các nhà khoa học hiểu não đã xử lý ngôn ngữ như thế nào. Các trung tâm nghiên cứu trên một phần của thùy trán gọi là khu Broca. Pierre Paul Roca la một Bác sĩ Pháp ở thế kỷ 19. Ông là người nhận ra đầu tiên vai trò to lớn của vùng nhỏ bé này đối với ngôn ngữ.

Những điện cực được cấy vào đã cho thấy rằng khu vực này xử lý rất nhanh chóng 3 chức năng ngôn ngữ khác nhau. Eric Halgren tại Đại học của California, San Diego, Trường Y khoa là một trong những trung tâm nghiên cứu chính, Ông nói họ thấy các vùng khác nhau làm việc, vào các thời điểm khác nhau, tất cả các quá trình khác nhau trong vòng một centimet.

Chức năng đầu tiên xử lý việc nhận ra tử. Thứ hai xử lý việc hiểu nghĩa của từ trong câu. Và thứ ba là để chúng ta nói ra từ đó.

Chuyên gia não bộ của Đại học Havard Steven Prinker là một tác giả khác của nghiên cứu. Một báo cáo về công việc được đăng tải trên tờ Journal Science. Neil Sahin, một nhà nghiên cứu tại Havard và Đại học của California, San Diego, Trường Y khoa, là tác giả đầu tiên của bài báo. Ông nói các nhà khoa học đã biết một lúc nào dó  mà những giải thích truyền thống các vùng của não làm việc như thế nào - cần được thay đổi. 

Một niềm tin như vậy là có một sự phân chia của các nhiệm vụ ngôn ngữ giữa 2 phần rất khác nhau của não. Một là khu Broca ở đàng trước, còn một là khu Wernicke phía xa đàng sau của não. Khu đó được đặt tên nhà thần kinh học người Đức sau thế kỷ 19 Carl Wernicke.

Niềm tin là khu Broca chịu trách nhiệm trong việc nói và khu Wernicke chịu trách nhiệm hiểu. Nhưng nghiên cứu mới cho thấy rằng khu Broca liên quan tới cà nói và hiểu. Heil Sahin nói điều này cho thấy các vùng của não bộ thực hiên nhiều hơn một nhiệm vụ như thế nào.

Ông nói:” Bởi vì đây là một ví dụ về một phần tương đối nhỏ của não đó là làm 3 việc rất khác nhau tại 3 thời điểm khác nhau, nhưng tất cả chỉ trong khoảng ¼ của giây.

Tuy nhiên, ngay cả những phát hiện mới như thế này, nhiều điều về não  bộ vần còn là bí ẩn- ít nhất là cho đến bây giờ.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo VOA News)

[Trở về]

Các tin khác