Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tránh kết hợp Methylen blue hoặc linezolid với các thuốc Serotonergics

Ngày đăng:  30/07/2011

 
Lượt xem: 7122

26/07/2011 FDA công bố: nên tránh kết hợp Methylen blue hoặc linezolid (zyvox, Pfizer) với các thuốc Serotonergics vì có thể dẫn đến tình trạng nguy hiểm cho bệnh  nhân (triệu chứng serotonin)

Linezolid là thuốc kháng khuẩn, Methylen blue là một loại thuốc nhuộm được sử dụng trong các thao tác chuẩn đoán và điều trị ngộ độc Cyanua.

Qua các dữ liệu của Hệ thống báo cáo tác dụng phụ (Adverse Event Reporting System (AERS), FDA nghiên cứu các phản ứng tác động lên hệ thần kinh trung ương  khi cho bệnh nhân uống 1 trong 2 thuốc này với thuốc tác động lên hệ serotonin ở não bộ.

Methylen blue và linezolid đều ức chế hoạt động monoamine oxidase A – một enzyme phân hủy serotonin, và cả hai đều gây ra triệu chứng serotonin. Các dấu hiệu và triệu chứng bao gồm: nhầm lẫn, hiếu động thái quá, những thay đổi tâm thần khác, co giật cơ bắp, đổ mồ hôi nhiều, run rẩy, sốt. Một số trường hợp tử vong được báo cáo khi  sử dụng linezolid với các thuốc serotonergics.

FDA khuyến cáo các bác sĩ lâm sàng, việc sử dụng methylen blue hoặc linezolid đối với  những bệnh nhân đang uống các thuốc serotonergics có thể dẫn đến tình trạng cấp cứu hoặc thậm chí đe dọa đến tính mạng. Linezolid được sử dụng cho những bệnh nhân nhiễm Enterococcus faecium đề kháng vancomycin hoặc tụ cầu kháng meticillin (MRSA). Methylen de blue được sử dụng cho những bệnh nhân methemoglobin huyết, nhiễm độc cyanua, bệnh não gây ra bởi ifosfamide.

 Trong trường hợp không khẩn cấp, hầu hết các thuốc serotonergics phải ngưng ít nhất hai tuần trước khi bắt đầu sử dụng methylen blue hoặc linezolid. Riêng đối với fluoxetin (một serotonergics) phải ngưng ít nhất năm tuần vì thời gian bán hủy của thuốc này dài hơn các thuốc serotonergics khác.

FDA khuyến cáo  những thông tin về tương tác với thuốc serotonergics nên được in trên nhãn của linezolid và trên nhãn của các thuốc serotonergics cũng cần sửa đổi sao cho phù hợp.

FDA cũng hướng dẫn cho bệnh nhân chỉ sử dụng một trong hai thuốc trên, và không kết hợp khi chưa hỏi ý kiến bác sĩ.

 

http://www.medscape.com/viewarticle/747076

 

 

Đăng bởi: DS. NGọc Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác