Bấm vào hình để xem kích thước thật

Viết khó và ADHA

Ngày đăng:  03/09/2011

 
Lượt xem: 6652

Một nghiên cứu mới đã cho thấy rằng trẻ em có chẩn đoán tăng động kém chú ý ( ADHD: Attention- deficit hyperactivity disorder) có khả năng bị rối loạn ngôn ngữ viết cao hơn.

 

Theo các chuyên gia ADHD, những quan sát hiện nay không đưa đến sự ngạc nhiên nào. Người ta  đã biết từ lâu rằng trẻ bị ADHD chịu nguy cơ cao hơn nhiều bị một số dạng khiếm khuyết về học hành, đặc biệt là khiếm khuyết về đọc, chiếm khoảng 80% trong số những khiếm khuyết ảnh hưởng trên bệnh nhân bị ADHD.

Nhưng các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả mới này là bằng chứng đầu tiên củng cố mối liên quan rõ ràng giữa ADHD và rối loạn viết.

Bác sĩ Slavica K.Katusic, đồng nghiên cứu,trợ giảng về dịch tể học và nhi khoa đã nói: hầu hết  các nghiên cứu về ADHD dựa trên mẫu nghiên cứu lâm sàng của trẻ em, nhóm này có thể không phản ánh bao quát trong dân số. Vì vậy, đây là điều đặc biệt của nghiên cứu này, vì nó dựa trên dân số.

Katusic, chuyên gia tư vấn ở Mayo clinic của Phân viện nghiên cứu sức khỏe ở Rochester, Minn nói: và cái mà chúng tôi thấy là, bất kể về giới, có sự khác nhau rõ rệt về nguy cơ rối loạn ngôn ngữ viết.Trẻ bị ADHA có nguy cơ 5 lần hơn có vấn đề về viết so với những trẻ không bị.

Katusic và các đồng nghiệp của Cô đã báo cáo những thông tin này trong ấn bản phát hành tháng 9 của Pediatrics.

Trong tuần này, một khảo sát mới của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa bệnh tật của Hoa kỳ đã báo cáo rằng hơn một thập niên qua, con số những người trẻ ở Hoa kỳ bị ADHD đã tăng lên đột ngột. Liệu rằng đây có phải là con số mắc phải gia tăng thật sự  hay là sự tiến bộ về tầm soát thì hiện nay vẫn chưa rõ. Điều đã rõ là ADHD là rối loạn về hành vi phổ biến nhất ở trẻ em, khoảng 3-5% trẻ em Hoa kỳ ở độ tuổi đi học ( 5-12 tuổi) được chẩn đoán bị như vậy, theo Viện Sức khỏe quốc gia.

Bệnh nhân bị ADHD có khuynh hướng bị khó khăn trong việc duy trì tập trung và thường bộc lộ bản thân qua những hành vi bốc đồng và / hoặc là hiếu động không thích hợp.

Các tác giả thêm rằng WLD- từ viết tắt của rối loạn ngôn ngữ viết- thì khác biệt so với mất khả năng đọc. Những vấn đề tập trung vào sự thiếu khả năng để diễn đạt bản thân qua chữ viết.

Trong trường hợp WLD, sự sút kém này có thể gây nên vấn đề về trí nhớ và tổ chức, cũng như tổn thương vấn đề chữ viết tay và/ hoặc là chính tả.

Để nghiên cứu khả năng liên quan giữa ADHD và WLD, các tác giả đã theo dõi 5718 trẻ em sanh vào khoảng 1976 đến 1982 ở Rochester, Minn.

Phần lớn những người tham gia nghiên cứu là da trắng và thuộc tầng lớp trung lưu. Tất cả được theo dõi từ lúc sanh cho đến xấp xỉ 19 tuổi.

Thông tin về tình trạng của những trẻ bị ADHD và mất khả năng học được thu thập từ những hồ sơ bệnh án, cũng như là những ghi chú lấy từ trường học công lập và tư thục, và các trung tâm dạy kèm tư nhân. Kết quả là vào lúc 19 tuổi nguy cơ xuất hiện WLD cao hơn nhiều trong số những trẻ trai và trẻ gái được chẩn đoán là ADHD so với những trẻ không bị.

Đặc biệt, trong số trẻ trai, những người bị ADHD có khoảng 65% nguy cơ bị khó khăn về viết so với 16.5% so với những trẻ không bị ADHD. Đối với trẻ gái, con số là 57% so với 9,4%.

Thêm vào đó, với trẻ gái bị ADHD mà mất khả năng đọc, nguy cơ bị vấn đề về viết là cao hơn rõ rệt so với  trẻ trai có cùng tình trạng như vậy.

Tuy nhiên, trẻ trai và trẻ gái ADHD không mất khả năng đọc, nguy cơ bị WLD là như nhau.

Các tác giả cũng nói rằng Viện hàn lâm nhi khoa Hoa kỳ nên tăng cường khuyến cáo lâu dài những cái mà họ tìm thấy rằng trẻ bị ADHD nên được tầm soát những khuyết tật cùng tồn tại bao gồm rối loạn ngôn ngữ viết.

Khi ai đó nghi ngờ một đứa trẻ bị ADHD, người ta ấn tượng với mối quan ngại về việc khó đọc đến nỗi mà họ thình thoảng quên mất những vấn đề về viết, Katisuc cảnh báo. Vì vậy, điều này sẽ đem đến một vài sự chú ý cần thiết cho sự kiểm tra và giúp đỡ cân xứng cho những đứa trẻ có khó khăn về viết.

Bác sĩ Tanya Froehlich, chuyên gia về phát triển và hành vi ứng xử trẻ em, và là trợ giảng Nhi khoa của Trung tâm y khoa bệnh viện Nhi Cincinnati thêm rằng: những điều tìm thấy được không có gì là bất thường. Cô nói: nó hoàn toàn phù hợp với những gì được mong đợi và với những dữ liệu nghiên cứu trước  đây,. Chúng ta đã biết rằng những người bị ADHD có tỉ lệ cao hơn về mất khả năng đọc. Vì vậy , điều này làm nên ý nghĩa và nó phù hợp với nghiên cứu trước đây cũng như là với những gì mà chúng ta đã quan sát được ở phòng khám.

Một chuyên gia khác, bác sĩ Andrew Adesman, trưởng khoa phát triển và hành vi ở trẻ em tại Trung tâm Y tế Nhi Cohen, ở New Hyde Park, N.Y, thêm vào: nó không làm ta ngạc nhiên, bởi vì chúng ta biết rằng trẻ bị ADHD sẽ có khả năng mất khả năng học. Và chúng ta biết rằng mất khả năng viết là một hình thức của nó, Ông nói.” Ngoại trừ  điều quan trọng là có được sự xác định trong một nghiên cứu mạnh mẽ như vậy”

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác