Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ban hành hướng dẫn đầu tiên về viêm phổi ở trẻ em

Ngày đăng:  03/09/2011

 
Lượt xem: 7049

Hướng dẫn đầu tiên về chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi mắc phải cộng đồng (CAP) ở trẻ sơ sinh và trẻ em được ban hành ngày 30 tháng 8 năm 2011. Hội bệnh truyền nhiễm nhi (PID) và Hội bệnh truyền nhiễm Mỹ (IDSA) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chủng ngừa, nhất là chủng ngừa cúm hàng năm để bảo vệ trẻ em trước bệnh viêm phổi đe dọa tính mạng.

Hội đồng gồm 13 thành viên do John S. Bradley đứng đầu (MD, Khoa Nhi, Đại học California San Diego và Bệnh viện nhi Rady San Diego, California) đã biên soạn những hướng dẫn mới được xuất bản trực tuyến vào 30 tháng 8 và đăng trên “Bệnh truyền nhiễm lâm sàngsố ra ngày 1 tháng 10. Tài liệu này trình bày 92 khuyến ​nghị cụ thể với các mức độ bằng chứng khác nhau.

Những hướng dẫn hiện nay là để chẩn đoán và điều trị viêm phổi ở người lớn. Nhưng trong môi trường trẻ em, ngay cả khi gây ra bởi cùng một tác nhân gây bệnh nhưng vi khuẩn viêm phổi thường chu trình khác nhau.

Khuyến nghị cho chẩn đoán

Tiến sĩ Bradley viết kèm theo bản phát hành từ PIDS và IDSA “Phương pháp chẩn đoán và điều trị có hiệu quả trên người lớn có thể quá nguy cơ  và không mang lại kết quả mong đợi trên trẻ em”

Về chẩn đoán, trong hướng dẫn viết không nên thực hiện cấy máu thường xuyên, những trẻ được tiêm chủng đầy đủ khi đến điều trị viêm phổi mắc phải cộng đồng thường được điều trị ngoại trú.

"Trong những trường hợp này, không cần thiết thực hiện các biện pháp can thiệp y tế như sử dụng x-quang (tiếp xúc với các bức xạ không cần thiết) hoặc kê đơn thuốc kháng sinh (diệt vi khuẩn, không phải virus, và có thể tạo các vi khuẩn kháng thuốc)"

Các tác giả nghiên cứu viết Type text or a website address or translate a document.

 nên thực hiện cấy máunhững trẻ "không chứng minh cải thiện lâm sàng và trong những trẻ có các triệu chứng tiến triển hoặc suy giảm lâm sàng sau khi bắt đầu điều trị kháng sinh"

Nhập viện dựa vào triệu chứng ở trẻ sơ sinh

Các hướng dẫn cũng khuyến cáo rằng trẻ sơ sinh từ 3-6 tháng tuổi nghi ngờ viêm phổi nhiễm trùng phải nhập viện, thậm chí nếu viêm phổi không được xác nhận bằng xét nghiệm máu. Tiến sĩ Bradley cho biết  "Thử máu ở trẻ em thường là không chính xác, các bác sĩ cần phải chú ý đến các triệu chứng

Khuyến nghị về việc chủng ngừa

Tác giả nghiên cứu công bố một khuyến cáo dựa trên chứng cứ chắc chắn, tất cả trẻ em và thanh thiếu niên ít nhất là 6 tháng tuổi nên được chủng ngừa hàng năm với các vaccine virus cúm để ngăn chặn viêm phổi mắc phải cộng đồng.

Những gia đình có trẻ nhỏ hơn 6 tháng tuổi nên được chủng ngừa cúm bởi vì những trẻ này chưa thể chủng ngừa.

Amoxicillin  là thuốc điều trị đầu tay

Ngoài ra, amoxicillin nên được sử dụng đầu tay để điều trị viêm phổi do vi khuẩn, những loại kháng sinh mạnh hơn  không cần thiết. Nguyên nhân của việc điều trị viêm phổi không thành công là do Staphylococcus aureus kháng Methicillin.

Theo hướng dẫn, lạm dụng điều trị một mối quan tâm quan trọng. Hầu hết các trường hợp viêm phổi ở trẻ em tuổi mầm non nguồn gốc virus do đó sẽ không phát triển thành viêm phổi do vi khuẩn có tính đe dọa tính mạng

Đăng bởi: DS.Hoàng Thùy Linh - Phó khoa Dược

[Trở về]

Các tin khác