Bấm vào hình để xem kích thước thật

Trẻ em nhiễm HIV cần uống vitamin D liều cao

Ngày đăng:  11/09/2011

 
Lượt xem: 6416

Một báo cáo mới cho thấy phần lớn trẻ có HIV dương tính bị thiếu hụt vitamin D. Tác giả nói rằng nói những trẻ này cần gấp đôi liều điều trị để đạt đến mức đầy đủ.

Nhưng bổ sung vitamin D cần chú ý liều dùng, không làm ảnh hưởng đến tình trạng HIV, theo tiến sĩ Ari Bitnun và cộng sự từ Bệnh viện Nhi ở Toronto. Phần trăm và lượng CD4 vẫn cố định ngay cả khi mức vitamin D được cải thiện.

Sự thiếu hụt vitamin D có thể do nhiều yếu tố. Phơi nắng ít, sử dụng màn chống nắng, và chế độ ăn ít vitamin D, “các dữ liệu gần đây đề nghị rằng các thuốc kháng retrovirus có thể làm giảm mức 25- hydroxy vitamin D trong huyết thanh”, theo tạp chí online về Nhi ngày 5-8-2011.

Theo quan điểm của tiến sĩ Bitnun, vitamin D là vấn đề then chốt. Các bệnh nhân nhiễm HIV có nguy cơ đặc biệt về xương. Tác giả đề nghị tất cả trẻ em nên uống vitamin D.

Tiến sĩ Bitnun và cộng sự đã nghiên cứu 53 trẻ HIV dương tính ở độ tuổi trung bình là 10,3. 10 trẻ (19%) có triệu chứng HIV nghiêm trọng, 17 trẻ bị giảm miễn dịch nghiêm trọng, và 39 trẻ uống thuốc kháng retrovirus.

Nhìn chung, có 85% trẻ không đủ hoặc thiếu hụt vitamin D, dưới mức 75 nmol/L là không đủ, và dưới 25 nmol/L có triệu chứng thiếu vitamin D.

Các nhà nghiên cứu phân trẻ thành 3 nhóm, nghiên cứu trong 6 tháng. 17 trẻ không dùng biện pháp can thiệp. 18 trẻ uống vitamin D liều tiêu chuẩn là 5,600 đơn vị/tuần, 18 trẻ khác uống liều gấp đôi, 11,200 đơn vị/tuần. Các trẻ uống vitamin D hàng tuần.

Trên đường nền, lượng CD4 trung bình là 927 tế bào/mL, logarit thập phân lượng virus là  1,63, nồng độ 25(OH)D là 53,1 nmol/L.

Nồng độ CD4 và trọng tải virus vẫn không thay đổi ở tất cả các nhóm sau 6 tháng nghiên cứu. Mặt khác, lượng 25(OH)D trung bình tăng gấp đôi khi có điều trị, từ 42,7 lên 96,5 nmol/L ở các trẻ uống liều vitamin D gấp đôi; mức trung bình ở nhóm trẻ này cao đáng kể hơn các nhóm trẻ khác.

Hơn hai phần ba trẻ trong nhóm uống liều gấp đôi đạt mức 25(OH)D đầy đủ sau 6 tháng, trong khi chỉ một phần ba trẻ ở nhóm uống liều tiêu chuẩn là đạt mức này.

Các nhà nghiên cứu nói rằng đạt và duy trì đủ lượng vitamin D ở các bệnh nhân HIV là điều tối cần thiết khi nhiễm HIV, vì lúc này sức khỏe xương được nhận thấy là bị suy yếu đi kèm với nguy cơ gãy xương cao.

Tác giả đề nghị trẻ em và người trưởng thành bị nhiễm HIV, và có lẽ bị các bệnh mãn tính khác, cần uống liều vitamin D cao hơn.

 

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/748242

Đăng bởi: DS. Quang Ánh Nguyệt

[Trở về]

Các tin khác