Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sử dụng PPIs kéo dài liên quan đến hạ magie huyết

Ngày đăng:  19/09/2011

 
Lượt xem: 9615

Ngày 07/03/2011, FDA cảnh báo: sử dụng thuốc ức chế bơm proton (PPIs) kéo dài trong các bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm loét dạ dày, ruột non, viêm thực quản có thể làm hạ magie huyết. Điều này có thể gây một số triệu chứng: co thắt cơ nghiêm trọng, loạn nhịp tim, run, co giật , tuy nhiên một số trường hợp có thể không có triệu chứng gì.

  FDA khuyến cáo, các bác sĩ nên kiểm tra magie huyết trước khi bắt đầu cho bệnh nhân sử dụng PPIs kéo dài ( từ 1 năm trở lên) hoặc trong trường hợp kết hợp PPIs với các thuốc khác gây hạ magie huyết như: diuretic, digoxin. Đối với bệnh nhân đang uống digoxin, hạ magie huyết có khả năng làm tăng tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hạ magie huyết có thể xảy ra khi sử dụng thuốc lợi tiểu quai (furosemide, bumetanide, torsemide, and ethacrynic acid) cũng  như thuốc lợi tiểu thiazide (chlorothiazide, hydrochlorothiazide, indapamide, and metolazone), sử dụng một mình hoặc kết hợp với thuốc hạ huyết áp khác.

Theo dõi định kỳ magie huyết đối với những bệnh nhân có nguy cơ, bệnh nhân nên gặp bác sĩ ngay khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào hạ magie huyết. Ở những bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng hạ magie huyết, bác sĩ nên xem xét PPIs có thể là một nguyên nhân.

Dựa vào toa bác sĩ hoặc bệnh nhân tự kê toa và tự uống thuốc OTC PPIs (nhóm PPIs không cần kê toa) trong thời gian dài (dài hơn thời gian sử dụng được ghi trên nhãn). FDA cho rằng nếu sử dụng đúng theo những hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc thì nguy cơ hạ Magie huyết rất ít. Các bác sĩ khuyên nên hướng dẫn cho bệnh nhân biết nguy cơ hạ magie huyết khi sử dụng OTC PPIs kéo dài và trên hộp thuốc PPIs, các thông tin về nguy cơ hạ magie huyết sẽ không thay đổi.

Khoảng 25 % trường hợp đã báo cáo và được FDA xem xét, khi hạ magie huyết việc bổ sung magie không chưa đủ mà phải ngưng điều trị PPIs. Cảnh báo này không chỉ rõ tất cả các OTC PPIs đều có liên quan tới hạ magie huyết,  tuy nhiên không bao gồm các sản phẩm: esomeprazole magnesium (Nexium, AstraZeneca), dexlansoprazole (Dexilant, Takeda), omeprazole (Prilosec, Astra-Zeneca; also available OTC), omeprazole/sodium bicarbonate (Zergerid, AstraZeneca; also available OTC), lansoprazole (Prevacid, Novartis; also available OTC), pantoprazole sodium (Protonix, Wyeth/Pfizer; and generics), rabeprazole sodium (AcipHex, Eisai and Ortho-MacNeil), and esomeprazole magnesium/naproxen (Vimovo, AstraZeneca).

            Sau khi xem xét các báo cáo từ Hệ thống cáo cáo tác dụng không mong muốn, y văn, các báo cáo về độ an toàn được cập nhật định kỳ, FDA lưu ý tác dụng không mong muốn hạ magie huyết khi sử dụng PPI kéo dài. Vì hạ magie huyết ít được nhận ra, ít được báo cáo nên các dữ liệu không đủ để xác định tỷ lệ bệnh nhân bị hạ magie huyết khi sử dụng PPI kéo dài.

            Các tác dụng nghiêm trọng bao gồm: co cứng, run, co giật, co các khớp xương, run nhĩ, nhịp nhanh trên thất, khoảng QT bất thường và có thể gây hạ canxi huyết vì hạ magie huyết làm giảm tiết hocmon tuyến cận giáp.

`           Mặc dù hầu hết các trường hợp hạ magie huyết  xảy ra khoảng 1 năm sau khi điều trị, người lớn khi uống PPIs ít nhất 3 tháng. Khoảng 1/4 trường hợp phải ngưng điều trị PPIs  và bổ sung magie. Hạ Magie huyết sẽ không còn nữa khi ngưng PPIs khoảng 1 tuần và sẽ trở lại khi sử dụng lại PPI khoảng 2 tuần.

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/738230

Đăng bởi: DS. Hoàng Thị Ngọc Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác