Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc và kẹo

Ngày đăng:  24/10/2011

 
Lượt xem: 7401

 

Khi nói sự khác nhau giữa kẹo và một số thuốc, các giáo viên hầu hết có khả năng bị một lỗi như với các bé ở nhà trẻ, theo  một nghiên cứu được tiến hành ở học sinh của 2 trường cấp 1.

 

Casey Gittelman, người bây giờ được 12 tuổi, và bạn của cô bé Eleanor Bishop đã đưa ra một tủ thuốc đặc biệt chứa đầy kẹo và thuốc mà các học sinh tiểu học và giáo viên của trường tiểu học Ayer ở Cininnatti, để thấy rằng họ có thể phân biệt giữa kẹo và thuốc tốt như thế nào và ngược lại.

“Không ai trong số các em có thể nói được sự khác nhau giữa kẹo và thuốc rõ ràng”, Gittelman nói, người bây giờ đang học lớp 7. “ những đứa trẻ , những người không thể đọc được đã làm tệ hơn”, cô bé thêm vào. Gittelman được sắp xếp để trình bày những nhận xét của mình vào ngày thứ hai tại cuộc hội thảo của Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa kỳ tại Boston.

30 giáo viên và 30 học sinh ở nhà trẻ đã được chọn lựa để tham gia vào nghiên cứu. Bác sĩ Michael Gittelman, bác sĩ nhi khoa tại trung tâm y khoa bệnh viện Nhi Cincinnati, đã giúp đỡ các bé gái tham gia vào nghiên cứu này. Tủ thuốc đặc biệt là từ trung tâm thông tin về thuốc và ngộ độc của bệnh viện cung cấp.

Các sinh viên nhí có thể phân biệt được kẹo và thuốc là 71 %, các giáo viên thì làm tốt hơn một chút, là lấy thuốc ra khỏi kẹo được 78%. Chỉ có 67% những đứa trẻ nhỏ hơn, những đứa trẻ vẫn chưa biết đọc là có thể nhận ra chính xác cái nào là kẹo và cái nào là thuốc.

Sweet Tarts ( tên của một loại kẹo- ND) thường nhầm với Tums ( tên của một loại thuốc- ND) ( 53%) hoặc là nhầm với Mylanta –một loại thuốc ( 53%) . Thỉnh thoảng, kẹo Reese nhầm với Sine- Off, một loại thuốc có tác dụng làm thông mũi ( ND). Và kẹo M&M’s nhầm với Coricidin 43%. Coricidin cũng là một loại thuốc .

Theo nghiên cứu, những thuốc có hình tròn có màu sắc giống nhau, và có độ sáng và không có đánh dấu để phân biệt thì dễ bị sai khi nhận dạng.

“ Cục quản lý thuốc và thực phẩm Hoa kỳ đang nỗ lực để làm ra những viên thuốc có thể chấp nhận được với trẻ em. Nhưng, có sự khác biệt nhỏ để tạo ra một viên thuốc như vậy để một đứa trẻ sẵn sàng uống nó, mà không có làm cho nó đầy hương vị đến nỗi mà bọn trẻ lúc nào cũng muốn uống chúng. Nó không phải là một nghiên cứu dễ dàng, bác sĩ Robert squires, giám đốc phòng khám về tiêu hoá học tại bệnh viện trẻ em ở Pittsburgh nói.

Tôi nghĩ rằng nếu các công ty mà chế tạo thuốc có thể làm cho chúng nhìn ít có giống kẹo hơn, khi đó sự không chủ ý muốn ăn sẽ xuất hiện ở trẻ. , Gittelman nói.

Cô cũng nói rằng điều quan trọng là đậy chặt thuốc và bảo quản chúng ở lọ đựng nguyên thủy của nó. Hầu như là ¼ các giáo viên trong nghiên cứu nói là thuốc đã không được đậy chặt và không để xa tầm tay của trẻ em ở nhà của họ.

Nghiên cứu thứ hai- nghiên cứu này được tiến hành ở người lớn và đã được sắp xếp để báo cáo trong cùng buổi - đã thấy rằng ở 24 gia đình có trẻ em từ 2 đến 6 tuổi, 22% thuốc đã không được cất giữ an toàn.  Nó gồm có 30% thuốc có chứa Acetaminophen( Tylenol).

Những điều thấy được sau nghiên cứu là đặc biệt quan trọng bởi vì acetaminophen có thể gây ngộ độc cho trẻ em khi sử dụng cao hơn liều được phê chuẩn.

Nhưng, Squires nói: nó được hiểu rằng cha mẹ đánh giá thấp nguy cơ gây hại của acetaminophen. Ông giải thích: “thật sự là khó để nghĩ rằng nó có thể gây hại khi bạn có thể đi đến một nhà thuốc lớn và bạn mua acetaminophen đủ để giết 30 người “.

“ Tôi không muốn mọi người sợ acetaminophen. Acetaminophen là một loại thuốc rất hữu ích khi được dùng đúng liều chuẩn, “ Squires nói. Nhưng khi dùng thuốc với một lượng lớn, thuốc có thể gây ra suy gan. Ông nói thêm: “ những số liệu gần đây cho thấy rằng khoảng 12% suy gan cấp ở trẻ em là từ acetaminophen. Và, khoảng 1/3 trẻ từ 10 đến 17 tuổi đã dùng acetaminophen quá liều để tự tử”.

Những thuốc kết hợp giữa cúm và cảm lạnh thường có chứa acetaminophen, nhưng người ta thường không nhận ra như vậy, và sau đó dùng liều khác của acetaminophen với liều cao nhất của thuốc cảm lạnh. “ Nó không nhất thiết là một thứ thuốc quá liều,  nhưng mà là một thời gian dài , giống như khi bạn bị cúm,” Squaires nói. Bởi vì cả 2 nghiên cứu được báo cáo tại hội nghị khoa học, những số liệu và kết luận nên được xem như là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trên một tạp chí đã được đánh giá lại.


                     

 
                                        kẹo                                          thuốc

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác