Bấm vào hình để xem kích thước thật

Con tôi hay bị chóng mặt và nôn ói ?

Ngày đăng:  04/11/2011

 
Lượt xem: 28098

Câu hỏi:

Xin chào BS! Nhà tôi có cháu bé được 10 tuổi, khoảng 1 tháng nay bé hay chóng mặt va nôn ói, khi uống thuốc thì hết nhưng vẫn bị trở lại. Đi khám ở dưới quê BS nói bị thiếu máu não, nay nhờ BS tư vấn dùm em tình trạng trên. CÁm ơn BS. Mai Trâm

Trả lời:

Chóng mặt và nôn ói là hai triệu chứng cơ năng thường gặp trong một số bệnh lý cả về chức năng và thực thể. Chóng mặt là triệu chứng ảo giác vận động của cơ thể hay môi trường, có thể kết hợp với triệu chứng chao đảo người hay cảm giác như cơ thể bị rơi vào không gian.

Chóng mặt có thể là kích thích sinh lý (như khi ta cố tình chạy hoặc quay người theo vòng tròn với tốc độ cao, say tàu xe…) hoặc là rối loạn bệnh lý của một số hệ thống trong cơ thể như hệ tiền đình, hệ cảm giác sâu, hệ thị giác.

Nguyên nhân thường gặp nhất là rối loạn chức năng hệ tiền đình. Khi đó chóng mặt thường đi kèm với buôn nôn, nôn và rung giật nhãn cầu. Hệ thống tiền đình là một hệ thống có vai trò quan trọng trong việc duy trì tư thế dáng bộ và phối hợp động tác của mắt, đầu và thân mình. Rối loạn tiền đình có thể là rối loạn tiền đình trung ương hay rối loạn tiền đình ngoại biên.

Các trạng thái bệnh lý liên quan đến hai rối loạn này khác nhau, nguyên nhân khác nhau và thái độ xử trí cũng khác nhau. Để xác định loại chóng mặt, nguyên nhân và từ đó có xử trí đúng đòi hỏi thăm khám đôi khi rất tỉ mỉ, đồng thời với các xét nghiệm khá chuyên sâu.

Bạn nên đưa cháu đến cơ sở y tế có chuyên khoa thần kinh để được thăm khám, làm thêm xét nghiệm và có thái độ xử trí đúng.

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân - TK.Thần kinh

[Trở về]

Các tin khác