Bấm vào hình để xem kích thước thật

Quá mẫn với Clopidogel có thể điều trị thành công bằng steroids mà không cần ngưng clopidogel

Ngày đăng:  29/10/2011

 
Lượt xem: 6530

29/9/2011, Toronto, Ontario – Quá mẫn với clopidogel ( chất chống kết tập tiểu cầu) có thể điều trị thành công với prednisone trong vòng 3 tuần mà không cần ngưng clopidogel. Một nghiên cứu mới đã khẳng định

Nghiên cứu được đăng ngày 27/09/2011 trên báo the American college of cardiology, nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm bác sĩ dẫn đầu là giáo sư Asim Cheeme ( bệnh viện Michael, Toronto, Ontario, Canada)

 

Giáo sư Cheema nói: “Có 2 nhóm nghiên cứu nhỏ đã khẳng định steroids có thể điều trị thành công trường hợp quá mẫn với clopidogel, tuy nhiên mãi đến khi đề tài này được nghiên cứu thì mới được hiểu rõ. Chúng tôi có thể thấy được hiệu quả khi phản ứng quá mẫn bị ngăn chậm lại, phản ứng xảy ra sau vài ngày hơi khác so với các phản ứng dị ứng khác là thường xảy ra sớm hơn.

 

GS. Cheema giải thích: Quá mẫn với clopidogel có thể xảy ra trên 5% số bệnh nhân sử dụng và thường biểu hiện như một dạng phát ban. Khó cho bác sĩ nhận thấy phản ứng dị ứng này vì phải mấy ngày sau phản ứng mới phát ra, bác sĩ khó có thể xác định được nguyên nhân.

 

Các nhà nghiên cứu cho thấy phản ứng quá mẫn với clopidogel đã không xuất hiện khi sử dụng prednisone 3 tuần liên tiếp và clopidogel vẫn tiếp tục điều trị (61 bệnh nhân thành công trên tổng số 62 bệnh nhân áp dụng phương pháp này)

 

GS. Cheema nói cách tốt nhất để ngăn phản ứng quá mẫn là ngưng ngay clopidogel và cho bệnh nhân sử dụng một chất chống kết tập tiểu cầu khác. Tuy nhiên điều này có nguy cơ và một số bệnh nhân cũng có phản ứng với các chất chống kết tập tiểu cầu khác. Ngưng clopidogel là không cần thiết, thuốc thay thế có thể mắc hơn hoặc không thể đáp ứng nhiều chỉ định điều trị như clopidogel.

 

Sử dụng steroids 3 tuần liên tiếp được đáp ứng tốt, sử dụng steroids chỉ vài tuần thì không có những ảnh hưởng lâu dài. Nên thận trọng với người bị tiểu đường vì có thể ảnh hưởng đến sự kiểm soát đường huyết.

 

Nghiên cứu cũng cho thấy phản ứng dị ứng có thể là dạng phát ban trên toàn cơ thể, cũng có thể chỉ một vài nơi trên cơ thể. Ở nghiên cứu này, phát ban trên toàn cơ thể chiếm 79% bệnh nhân, phát ban một vài nơi chiếm 16%, còn lại 5% phù mạch và nổi mề đay.

 

Tác giả nghiên cứu trên 62 bệnh nhân quá mẫn với clopidogel, chiếm 1.6% trên tổng số bệnh nhân liên quan bệnh mạch vành được thử test da có kết quả dị ứng với clopidogel (PCI-percutaneous coronary intervention) trong khoảng thời gian nghiên cứu. Độ tuổi 60±11, 71% là nam, 35% bệnh nhân được báo cáo có phản ứng không mong muốn với thuốc trước đây.

 

Prednisone được bắt đầu với liều 30mg, ngày 2 lần, liều này giảm dần sau 3 tuần điều trị liên tiếp. Phương pháp điều trị này thành công trên 61 bệnh nhân quá mẫn với clopidogel. Thử test dưới da lại trên 42 bệnh nhân, kết quả cho thấy phản ứng quá mẫn với clopidogel bị làm ngăn chậm lại ở 34 bệnh nhân và phản ứng ngưng ngay ở 3 bệnh nhân.

 

Prednison có đáp ứng lâu dài ngay cả khi bệnh nhân ngưng clopidogel và đổi sang thuốc khác.

 

Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng test da để đo đáp ứng với Prasugrel và Ticlopidine, và cũng tìm thấy 17% bệnh nhân dị ứng với clopidogel thì cũng dị ứng với Prasugrel, 24% dị ứng với Ticlopidine, 7% dị ứng với cả 3.

 

Nghiên cứu đã cung cấp cho nhà lâm sàng phương pháp điều trị đơn giản, hiệu quả cao, không cần ngưng clopidogel và đây là tin vui cho bệnh nhân và cả bác sĩ đang trong tình trạng lo lắng.

 

 Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/750632

 

Đăng bởi: Ds. Hoàng Thị Ngọc Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác