Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sildenafil - Điều trị cao áp phổi ở nhi khoa

Ngày đăng:  08/11/2011

 
Lượt xem: 13831

 Sildenafil citrat (Revatio - Pfizer) giúp cải thiện hô hấp ở trẻ em bị cao áp động mạch phổi, tuy nhiên một nghiên cứu mới cho thấy tác dụng này chỉ với liều trung bình đến liều cao. 

Theo Honolulu (Reuters Health) 01/11: Sildenafil citrat (Revatio - Pfizer) giúp cải thiện hô hấp ở trẻ em bị cao áp động mạch phổi, tuy nhiên một nghiên cứu mới cho thấy tác dụng này chỉ với liều trung bình đến liều cao. Sildenafil đã được phê duyệt cho chỉ định này ở người lớn.

Liều dùng của thuốc dựa theo trọng lượng: 10 mg x 3 lần/ngày ở bệnh nhân lên đến 20 kg, và 20 mg x 3 lần/ngày ở những bệnh nhân có cân nặng hơn. Liều dùng cao hơn so với liều khuyến cáo có thể làm tăng tỷ lệ tử vong, nhà sản xuất Pfizer đã cảnh báo về nguy cơ này vào tháng 9.

Liều thấp nhất là 10 mg x 3 lần/ngày cho trẻ em cân nặng 8-20 kg, và với liều cao nhất là 80 mg x 3 lần/ngày cho trẻ em cân nặng trên 45 kg.

Tiến sĩ Barst, giáo sư nhi khoa tại Đại học Columbia: Từ một nghiên cứu 16 tuần cho thấy liều thấp đã không mang lại hiệu quả, nhưng liều trung bình đến liều cao thì có hiệu quả. Tuy nhiên, cô nói thêm, tỷ lệ tử vong ở liều cao cao hơn trong điều trị lâu dài. Điều này củng cố thêm quan điểm cho rằng người ta không nên đưa ra quyết định trên các nghiên cứu ngắn hạn mà không cần nghiên cứu các ảnh hưởng lâu dài.

Kết quả cũng tốt hơn cho bệnh nhân tiên phát phát/ di truyền với khuyết tật tim bẩm sinh liên quan đến cao áp động mạch phổi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng liều trung bình có thể cho tỷ lệ nguy cơ/ lợi ích tốt nhất. Trong thử nghiệm, liều trung bình dao động từ 10-40 mg x 3 lần/ngày, tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể.

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/752750

Đăng bởi: DS. Nhâm Bội Dung

[Trở về]

Các tin khác