Bấm vào hình để xem kích thước thật

So sánh hiệu quả chất chủ vận beta 2 tác động dài (LABA) với kháng leukotriens (LTRA) khi kết hợp corticosteroids dạng hít trên bệnh nhân hen phế quản

Ngày đăng:  21/12/2011

 
Lượt xem: 11472

Bệnh nhân hen suyễn tiếp tục gặp phải các triệu chứng dù đang sử dụng corticoid hít thường xuyên để kiểm soát. Chất chủ vận beta2 tác động dài (LABA) và kháng leucotrien (LTRA) là 2 lựa chọn điều trị kết hợp với corticosteroid hít (ICS).

So sánh tính hiệu quả và mức độ an toàn khi kết hợp LABA hay LTRA hàng ngày ở bệnh nhân người lớn và trẻ em đang điều trị duy trì bằng ICS

Tra cứu

Chúng tôi lấy dữ liệu từ Cochrane Airways Group Specialised Register (đến hết tháng 3/2010),  thăm khảo tất cả các nghiên cứu và tiếp xúc với các tác giả, nhà sản xuất ở những nghiên cứu được công bố và cả những nghiên cứu không được công bố.

Tiêu chuẩn chọn lựa

Chúng tôi lựa chọn các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng ở ngưởi lớn và trẻ em bị hen suyễn tái phát được điều trị bằng ICS và có kết hợp liều cố định LABA hoặc LTRA ít nhất là 28 ngày.

Sưu tập dữ liệu và phân tích

Có 2 tác giả đánh giá độc lập nguy cơ sai lệch trong các nghiên cứu trên và rút ra những dữ liệu. Chúng tôi tìm kiếm các dữ liệu không được công bố, thêm những chi tiết của thiết kế nghiên cứu trong trường hợp cần thiết.

Kết quả chính

17 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng với tổng cộng 7032 bệnh nhân, trong đó 16 thử nghiệm trên người lớn và thanh thiếu niên (6850 bệnh nhân), một trên trẻ em (182 bệnh nhi: 6 đến 17 tuổi). Các người tham gia đã chứng minh hồi phục với chất chủ vận beta tác động ngắn lúc ban đầu. Các nghiên cứu có nguy cơ sai lệch thấp.

Ở 6 nghiên cứu (5571 người lớn) cho thấy khi kết hợp LABA + ICS so với LTRA + ICS thì nguy cơ bệnh trở nặng phải sử dụng corticosteroid toàn thân thấp hơn (11% xuống 9%) (RR 0.83%, 95%, CI (0.71 – 0.97))

Dựa vào kết quả phân tích khoảng 38 người lớn cần điều trị bằng LABA hơn LTRA trong 48 tuần để ngăn chặn tình trạng bệnh trở nặng phải sử dụng corticosteroid uống (95% CI 22 to 244). Việc chọn lựa LTRA không đem lại hiệu quả đáng kể.

Trong các thử nghiệm cho thấy sự kết hợp 2 thuốc (ICS và LABA) trong 1 dụng cụ có hiệu quả hơn khi sử dụng riêng lẻ. Ở thử nghiệm trẻ em, do thiếu các dữ liệu và tính đồng nhất của các thử nghiệm lâm sàng, chúng tôi không thể phân tích nhóm theo tuổi hay trường hợp hen nặng nên không đưa ra kết luận gì.

 

Sự kết hợp ICS+LABA so với ICS+LTRA giúp cải thiện chức năng phổi, tình trạng chức năng, chất lượng cuộc sống tốt hơn. Phản ứng không mong muốn thường xảy ra ở LABA nhiều hơn LTRA, tuy nhiên đánh giá này chưa thật sự chính xác (RR 1.35, 95% CI 1.00 to 1.82) vì theo kết quả phân tích, khoảng 78 người mong muốn được điều trị bằng LABA hơn LTRA trong 48 tuần dù trong số họ gặp phải tác dụng không mong muốn khi sử dụng LABA (95% CI 33 đến vô cực). Ở bệnh nhân người lớn, vì bất kỳ lý do gì việc hủy bỏ sự kết hợp LABA+ICS vẫn thấp hơn so với ICS+LTRA (RR 0.84, 95% CI 0.74 đến 0.96).

Kết luận

Ở người lớn hen suyễn chưa kiểm soát tốt bằng steroids hít liều thấp và đã từng hồi phục với chất chủ vận beta2, thì LABA là lựa chọn tốt hơn LTRA để giảm việc điều trị bằng steroids đường uống. LABA cải thiện chức năng phổi, tình trạng chức năng, chất lượng cuộc sống nhìn chung là tương đối, và cũng có một số bằng chứng chứng minh tăng nguy cơ phản ứng không mong muốn khi sử dụng LABA. Nên sử dụng một dụng cụ phối hợp cả 2 thuốc (LABA+ICS) hơn sử dụng riêng lẻ. Ở trẻ em, chúng tôi không thể rút ra kết luận gì về việc điều trị tốt hơn khi sử dụng liệu pháp kết hợp trên.

http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/14651858.CD003137.pub4/abstract

 

Đăng bởi: DS. Ngọc Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác