Bấm vào hình để xem kích thước thật

Một số thuốc trị suyễn có thể làm gia tăng nguy cơ biến chứng, đặc biệt là ở trẻ em.

Ngày đăng:  05/01/2012

 
Lượt xem: 8243

 Một nghiên cứu mới đã cho thấy các thuốc đồng vận beta có tác dụng kéo dài (long-acting beta-agonists: LABA) dùng để điều trị chữa bệnh suyễn khi sử dụng đơn thuần, có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng.

 Hơn nữa, việc sử dụng các loại thuốc này sẽ gia tăng nguy cơ các biến chứng bao gồm cả nhập viện, đặt nội khí quản, và tử vong thậm chí xảy ra ở trẻ em còn cao hơn ở người lớn.Related MedlinePlus Pages

   Tuy nhiên, khi thuốc LABA được sử dụng kết hợp với corticosteroid dạng hít thì sẽ không còn tăng nguy cơ nữa.

   Các sản phẩm chỉ chứa duy nhất LABA được bán trên thị trường ở Hoa Kỳ với tên thương mại là Foradil và Serevent, trong khi kết hợp với corticosteroid dạng hít chúng được bán dưới tên Symbicort và Advair.

   Bác sĩ Ann McMahon, Phó giám đốc khoa học và là giám đốc KidNet  của bộ phận Điều trị Nhi khoa tại Cục Quản lý dược và thực phẩm Hoa kỳ (FDA), tác giả nghiên cứu nói: "Chúng tôi tìm thấy rằng bệnh suyễn sẽ có nguy cơ cao hơn ở nhóm đã dùng LABA,  trái ngược với nhóm không dùng LABA. Và, nguy cơ xảy ra cao hơn trong nhóm bệnh nhân suyễn trẻ hơn".

   McMahon còn nói: "Điều quan trọng khác nữa là trong một nhóm nhỏ bệnh nhân đã dùng LABA và các corticosteroid dạng hít (ICS) thì chúng tôi không  thấy nguy cơ gia tăng. Tuy nhiên, nhóm này là khá ít, vì vậy các kết quả liên quan đến sử dụng ICS là không thể kết luận được. Hiện nay, tổ chức này đang theo đuổi thực hiện một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên lớn trong việc sử dụng LABA và ICS thích hợp ".

   Kết quả từ nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Pediatrics số tháng 11  

   Trong năm 2005, FDA đầu tiên thấy việc sử dụng LABA thì an toàn khi xem xét các bệnh nhân có khả năng gia tăng các biến chứng nghiêm trọng. 

    Trong năm 2008, một phân tích gộp (meta-analysis) lần đầu tiên kiểm tra sự an toàn của việc dùng LABA đã được tiến hành. Dựa vào kết quả phân tích đó, Ủy ban cố vấn của FDA đã yêu cầu hạn chế sử dụng LABA, mà nó thường được dùng kết hợp với corticosteroid dạng hít. Phân tích gộp được thực hiện thường xuyên để cập nhật thêm những hiểu biết đã  thu được từ đó phân tích ban đầu.

     Phân tích gộp này bao gồm 110 thử nghiệm lâm sàng với gần 6100 bệnh nhân bị bệnh hen suyễn  từ 4 tuổi trở lên. Một số bệnh nhân được cho sử dụng thuốc LABA, một số thì không cho sử dụng.

   Nhìn chung, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cứ  trên 1.000 bệnh nhân-năm thì xảy ra 6,3 sự cố ở những bệnh nhân dùng LABA khi so với những bệnh nhân không dùng thuốc LABA. Sự cố bao gồm nhập viện, đặt nội khí quản và tử vong có  liên quan đến suyễn,.

    Ở nhóm trẻ em trong độ tuổi từ 4 đến 11, sự khác biệt giữa hai nhóm bệnh nhân dùng LABA so với  bệnh nhân không dùng thuốc LABA. là 30,4 sự cố trên 1.000 bệnh nhân năm. Ở nhóm trẻ em trong độ tuổi từ 12 đến 17 tuổi, sự khác biệt là 11,6 sự cố trên 1.000 bệnh nhân năm. 

   McMahon lưu ý rằng hầu hết các biến chứng xảy ra ở trẻ nhập viện đều có liên quan đến sự khởi phát cơn suyễn. Theo nghiên cứu thì những trường hợp tử vong và đặt nội khí quản liên quan đến suyễn  là những biến chứng hiếm gặp.

   Bác sĩ Dianne Murphy, Giám đốc Văn phòng Điều trị Nhi khoa của  FDA, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết:"Đôi khi chúng ta thấy rằng một số thuốc có thể có tác dụng tốt ở người lớn nhưng lại không tốt ở trẻ em, và trong trường hợp thuốc LABA có thể được giải thích như vậy. Suyễn ở trẻ em có thể khác suyễn ở người lớn, hoặc vì đường hô hấp ở trẻ em có thể nhỏ hơn, hoặc vì trẻ em không phải lúc nào cũng có thể nói cho cha mẹ chúng biết khi các triệu chứng suyễn trở nên nặng hơn".

   Dù là lý do gì đi nữa làm cho nguy cơ xảy ra biến chứng ở trẻ em cao hơn, BS Murphy cho biết “Điều quan trọng rút ra từ nghiên cứu này là nếu con của bạn cần sử dụng LABA, thì chúng phải được sử dụng kèm với thuốc steroid, và nếu triệu chứng của con bạn không cải thiện dù đã sử dụng kết hợp 2 thuốc, thì hãy cho con của bạn đến khám bác sĩ đã từng điều trị cho chúng”.

   Bác sĩ Allyson Larkin, Phó Giáo sư Nhi khoa làm việc tại Khoa Hô hấp, Dị ứng và Miễn dịch của Bệnh viện Nhi Pittsburgh nói "Phân tích gộp này cho thấy rằng chúng ta cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu kỹ hơn nữa. Điều trị bằng LABA đơn thuần cho trẻ em có lẽ không thích hợp, và chúng ta không nên sử dụng nó một mình. Tuy nhiên, kết hợp cả hai loại có thể không làm tăng nguy cơ."

                                                                                                                                                                           Lược dịch theo Pediatrics - November 2011

Đăng bởi: BS.CKII.TRỊNH HỮU TÙNG

[Trở về]

Các tin khác