Bấm vào hình để xem kích thước thật

Việc hút thuốc của ba ảnh hưởng đến nguy cơ gây bệnh bạch cầu ở trẻ

Ngày đăng:  01/03/2012

 
Lượt xem: 6804

Trẻ em có ba hút thuốc trong tất cả khoảng thời gian thụ thai của họ, 15% có khả năng phát triển bệnh bạch cầu. Những trẻ có ba hút thuốc ít nhất 20 điếu một ngày trong khoảng thời gian đó, 44% nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

NEW  YORK (Reuters Health) 15 tháng 12 – Một nghiên cứu mới của Úc đã tìm thấy trẻ em có ba hút thuốc có ít nhất 15% nguy cơ phát triển bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính.

 

Tiến sĩ Patricia Buffler, một giáo sư tại đại học California, Berkeley, người không trong việc nghiên cứu này nói rằng “thực sự có cha hút thuốc” có khả năng là một yếu tố quan trọng.

 

Tiến sĩ Buffler nói với Reuters Health rằng “Tầm quan trọng của sự liên quan giữa việc tiếp xúc với thuốc lá và bệnh ung thư ở trẻ em đã bị bỏ qua cho đến gần đây” và ông nghĩ rằng bài viết này quan trọng trong việc làm tăng thêm chứng cứ.

 

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu là tiến sĩ Elizabeth Milne tại Viện nghiên cứu sức khỏe trẻ em ở Úc, khảo sát các gia đình của gần 400 trẻ em bị bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính.

 

Theo Viện Ung thư Quốc gia, mặc dù bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính là bệnh ung thư phổ biến nhất ở trẻ nhỏ, nhưng nó vẫn còn hiếm, ảnh hưởng đến khoảng 3 – 5 trẻ em trong số 100.000 trẻ.

 

Cuộc khảo sát hỏi về thói quen hút thuốc của cả cha lẫn mẹ.

 

Tiến sĩ Milne và các đồng nghiệp đã so sánh những gia đình này với những gia đình của hơn 800 trẻ em ở cùng độ tuổi nhưng không bị bệnh bạch cầu.

 

Họ nhận thấy rằng hành vi hút thuốc của các bà mẹ không có tác động đến nguy cơ phát triển ung thư ở trẻ em.

 

Sau đó các nhà nghiên cứu thêm kết quả của họ vào 9 nghiên cứu trước đó.

 

Theo một báo cáo được công bố trực tuyến ngày 5 tháng 12 trên tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, trẻ em có ba hút thuốc trong tất cả khoảng thời gian thụ thai của họ, 15% có khả năng phát triển bệnh bạch cầu. Những trẻ có ba hút thuốc ít nhất 20 điếu một ngày trong khoảng thời gian đó, 44% nhiều khả năng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

 

 

Tiến sĩ Buffler nói rằng không chắc là chất độc trong khói thuốc lá gây hại tới các tế bào sản xuất tinh trùng.

 

Tiến sĩ Milne đã viết một email cho Reuters Health rằng “tinh trùng có AND bị tổn thương vẫn có thể tiếp cận và thụ tinh cho trứng, có thể dẫn đến bệnh ở con cái

 

Nghiên cứu không chứng minh rằng AND bị tổn thương trong tinh trùng do thuốc lá làm tăng nguy cơ bị ung thư ở trẻ em. 

 

Tiến sĩ Milne nói rằng “Nguyên nhân của bệnh bạch cầu lymphoblastic cấp tính có thể bao gồm nhiều yếu tố, và những phát hiện của chúng tôi chỉ là một trong những yếu tố có thể góp phần”.

 

Một vài yếu tố môi trường khác cũng gắn liền với yếu tố nguy cơ lớn hơn trong việc phát triển bệnh bạch cầu ở trẻ em, bao gồm bức xạ ion hóa và sự phơi nhiễm của người mẹ với sơn hoặc thuốc trừ sâu trong quá trình mang thai.

 

Tiến sĩ Milne cho rằng rất nhiều nghiên cứu liên quan đến những nguyên nhân có khả năng có được thì nhỏ và không có kết luận.

 

Tiến sĩ Buffler đang dẫn đầu một tập đoàn quốc tế các nhà nghiên cứu theo dõi hàng ngàn trường hợp bệnh bạch cầu ở trẻ em để xác định ảnh hưởng của môi trường, di truyền và các yếu tố sinh học trong việc phát triển bệnh.

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/755559

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác