Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngăn ngừa khuyết tật cho thai nhi với một chế độ ăn uống khỏe mạnh trong thai kỳ

Ngày đăng:  05/03/2012

 
Lượt xem: 6964

Một nghiên cứu gần đây trong Archives of Pediatrics & Adolescent Medicine tìm thấy thông tin mới thú vị về mối quan hệ giữa một chế độ ăn uống khỏe mạnh và phòng ngừa các dị tật bẩm sinh ở trẻ. Trong nghiên cứu này,chất lượng chế độ ăn uống của bà mẹ cao hơn có liên quan với rủi ro thấp hơn của các khuyết tật ống thần kinh hở môi hoặc hở vòm miệng. Nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của việc ăn một chế độ ăn uống chất lượng cao đa dạng để giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh.

 

Mang  thai là thời gian trong đó chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của cả mẹ và bé. Phụ nữ mang thai được khuyến khích ăn một chế độ lành mạnh với một loạt các nhóm thực phẩm.

 

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG TỐT CHO SỨC KHỎE

 

  • Trái cây và rau quả: trái cây và rau quả là lựa chọn khỏe mạnh cho cả mẹ và bé. Ăn nhiều trái cây và rau quả trong suốt thai kỳ sẽ giúp cung cấp vitamin và khoáng chất.
  • Sữa và các thực phẩm giàu canxi: Cả mẹ và bé đều cần canxi cho xương và răng. Canxi cũng giúp cho hệ tuần hoàn, cơ bắp và hệ thần kinh hoạt động tốt. Sản phẩm từ sữa là nguồn giàu canxi. Các loại nước ép trái cây và ngũ cốc cũng giúp hấp thu canxi tốt hơn.
  • Protein từ thịt: Protein quan trọng cho sự phát triển của em bé, đặc biệt là trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ. Thịt nạc, thịt gia cầm, cá và trứng là những nguồn giàu protein. Ngoài ra còn có những thực phẩm khác bao gồ các loại đậu, đậu hủ, các sản phẩm từ sữa và bơ đậu phộng.
  • Bánh mì và các loại hạt: Các bà mẹ nên chọn các loại ngũ cốc có nhiều chất xơ và làm phong phú thêm bữa ăn như dùng bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, mì ống, cơm.
  • Thực phẩm giàu chất sắt: Sắt quan trọng cho cơ thể để tạo hemogobin, một protein trong hồng cầu mang oxy đến các mô. Trong thời gian mang thai, cơ thể của người mẹ cần bổ sung sắt để có đủ oxy cho bản thân và em bé. Nguồn sắt tốt bao gồm thịt nạc đỏ, thịt gia cầm và cá. Các nguồn bổ sung sắt khác bao gồm các loại ngũ cốc giúp hấp thu chất sắt, các loại hạt, trái cây sấy khô.

 

 

THỰC PHẨM GIÀU VITAMIN

 

Mang thai là quãng thời gian, trong đó một số vitamin đặc biệt qua trọng để thúc đầy sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

 

  • Acid folic: acid folic là một loại vitamin B giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh, đó là bất thường nghiêm trọng của não bộ và tủy sống. Nhiều loại ngũ cốc giúp bổ sung acid folic. Các nguồn khác bao gồm các loại rau lá xanh đậm và đậu.
  • Vitamin C: Thực phẩmn giàu vitamin C bao gồm cam, bưởi, dâu tây, dưa mật, đu đủ, bông cải xanh, súp lơ, cải bruxen, ớt xanh, cà chua, mù tạc.
  • Vitamin D: Vitamin D giúp cho sự phát triển xương và răng của bé. Nguồn cung cấp vitamin D bao gồm các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ, cũng như tăng cường uống sữa và ăn trái cây.

 

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác