Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hiếu động - có phải bé bị bệnh tăng động giảm chú ý?

Ngày đăng:  19/03/2012

 
Lượt xem: 37017

Câu hỏi:

Chào các bác sĩ nhi đồng!Tôi là mẹ của bé Mía bé mía được 26 tháng 28 ngày rồi, dạo gần đây cả nhà đang rất bâng khuâng không biết bé Mía hiếu động quá mức hay là bé đã bị bệnh tăng động giảm chú ý. Bé nhà minh rất hiếu động trước đây mình cho la vậy nhưng cả thang gần đây thì mình thấy con minh quấy quá mức bé không ngồi yên được một chút nào, ngủ thì thôi nếu mở mắt thức dậy thì đã đi quậy mình cứ ngở con minh không biết mệt nửa, thấy cái gì cũng quậy, nói ngọt rồi lại đánh đòn nhưng buôn ra thì bé vẫn quậy, vd mình nói con đừng lại bếp gas thì con nó đã nói: lại đó nóng phỏng vậy mà buôn ra con vẫn lại đó..., rất nhiều việc tương tự như vậy. Mình không biết con nói vậy là nó có hiểu hay ko hay do sự thuộc lòng mẹ nói giờ nói lại? Khi bé đi học thì bé cũng phá nhưng ít, bé nghe lời cô dạy lắm, đi ra ngoài hay lấy gì cô không cho thì bé không làm nửa. Bé ăn uống phát triển bình thương bé nhớ rất day bé thuộc rất nhiều bài hát mặc dù bé chưa từng ngồi yên nghe hết một bài hát? Bé chỉ thích đi phá không thích xem tivi không thích xem em bé hát chỉ thích xem những đọan quảng cáo, bé chới đồ chơi rất mau chán bé không biết giử gìn, đồ chơi mua cho một chút la đập phá hết, bé thích chơi các vật dụng trong nhà mà không thích các đồ chơi? Cái này có gì hơi khác mấy bé khác không bác sỹ?Giải thích, la mắng con hoài cũng ko phải là cách dạo gần đay mình có đọc trên báo thấy bệnh tăng động giảm chú ý ở trẻ em, mình thấy con mình cũng có nhiều điểm tương tự nên mình rất lo lắng mong bác sĩ tư vấn giúp mình, nếu muốn đi kiểm tra xem con có bênh không thì mình phải đi chuyên khoa nhi nào của bệnh viện và làm các bước xét nghiệm nào không? Phuong Thao

Trả lời:

Xin cám ơn câu hỏi của chị. Thật ra đây cũng là một câu hỏi mà chúng tôi thường được phụ huynh hỏi nhất khi trẻ ở lứa tuổi này.

 

Thật ra ở tuổi như bé Mía, rất khó để xác định trẻ có phải bị bệnh lý tăng hoạt động giảm chú ý không vì dựa và những tiêu chuẩn hiện hành để chẩn đoán thì trẻ phải trên 7 tuổi, những biều hiện triệu chứng như hiếu động, kém tập trung, … phải xuất hiện ở ít nhất 2 môi trường (vd: ở nhà, ở trường, nơi công cộng, …). Nếu như bé mới 27 tháng và thường chỉ quậy phá ở nhà nhiều hơn ở trường học thì mẹ cần quan tâm nhiều đến vấn đề giới hạn cho trẻ.

 

Với trẻ như bé Mía, nên cho trẻ “xã” ra những năng lượng của trẻ qua trò chơi và thể dục. Phải đưa ra những giới hạn cương quyết, thích hợp và đảm bảo phải khen ngợi trẻ khi trẻ chơi mà không gây ra vấn đề gì hay khi trẻ có một hành vi tốt. Đánh hay la trẻ đôi khi không mang lại hiệu quả như mong muốn mà có thể làm cho trẻ hiểu rằng đó là cách xử lý đúng với người đó khi không thích hành vi của họ. Người lớn trong nhà hãy là gương mẫu tốt để trẻ bắt chước hành vi của họ.

 

Nếu chị vẫn còn điều gì thắc mắc xin liên lạc lại với chúng tôi. Chúng tôi cũng rất mong muốn được chia sẻ trực tiếp với chị về những vấn đề cụ thể của cháu tại khoa Tâm lý trẻ em, Bệnh viện Nhi đồng 2, số 14 Lý Tự Trọng P Bến Nghé, Q.1. Điện thoại: 08.3 829 5723 (Nội bộ 8248) vào các ngày trong tuần từ thứ hai đến thứ sáu từ 7g30 – 16g.

 

Trả lời bởi: CVTL. Trương Quốc Cường - Khoa Tâm Lý

[Trở về]

Các tin khác