Bấm vào hình để xem kích thước thật

Vaccin phòng bệnh sốt rét Mosquirix (RTS,S)

Ngày đăng:  29/03/2012

 
Lượt xem: 7077

Mục tiêu

Đánh giá và tổng kết các tài liệu liên quan đến vaccine mosquirix (RTS,S) và những tranh luận về phương pháp điều trị và kinh tế khi sử dụng vaccine này.

Nguồn dữ liệu

Lấy dữ liệu một cách hệ thống bằng các thuật ngữ Mosquirix; RTS,S; sốt rét; vaccine; plasmodium trong MEDLINE(1948-11/2011), EMBASE(1980-11/2011), International pharmaceutical Abstracts (1970-11/2011), Google, Google Scholar.

Lựa chọn nghiên cứu

Thử nghiệm lâm sàng đánh giá về dược lực học, dược động học, hiệu quả, an toàn của vaccine được chọn lựa. Về hiệu quả, các thử nghiệm lâm sàng nào báo cáo có hiệu quả phòng bệnh sốt rét thì được xem xét đánh giá. Thông tin về thiết kế nghiên cứu, dân số, thời gian nghiên cứu, đặc điểm cơ bản, kết quả lâm sàng và giám định chất lượng được rút trích.

Tổng hợp dữ liệu

5 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng và 4 nghiên cứu mỡ rộng. Thử nghiệm lâm sang ở giai đoạn 2, tỷ lệ thành công về việc ngăn chặn giai đoạn đầu của bệnh là 33-65% ở trẻ sơ sinh, 30-35% ở trẻ em. Ở thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, hiệu quả của vaccine là 56% ở trẻ 5-17 tháng.  Trong nhiều nghiên cứu, vaccine RTS,S giúp giảm số lượng các cơn sốt rét lâm sàng và ngăn chặn bệnh sốt rét nghiêm trọng. RTS,S 25μg tiêm bắp 3 mũi trong 1 tháng cho trẻ sơ sinh và trẻ em. RTS,S được dung nạp tốt, một số trường hợp báo cáo bị viêm màng não và động kinh  trong 7 ngày tiêm

Kết luận

RTS,S đã chứng minh hiệu quả và an toàn ở các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1,2,3, có tiềm năng giảm sự hoành hành của bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới. Vẫn còn những thách thức lớn là chưa xác định được khoảng thời gian miễn dịch, đánh giá về chi phí, tính phổ biến ở vùng dịch bệnh. Chưa giải quyết ở những nghiên cứu xa hơn tuy nhiên RTS,S có tiềm năng trở thành vaccine hữu hiệu đầu tiên phòng bệnh sốt rét.

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/760009

Đăng bởi: DS. Ngọc Quỳnh

[Trở về]

Các tin khác