Bấm vào hình để xem kích thước thật

Can thiệp để điều trị bệnh béo phì ở trẻ em

Ngày đăng:  29/03/2012

 
Lượt xem: 11676

 

Béo phì ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất và tâm lý của trẻ em và có thể đặt chúng vào nguy cơ sức khỏe kém như người lớn. Cần thêm thông tin về cách tốt nhất để điều trị béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên. Trong xem xét này, 64 nghiên cứu được kiểm tra gồm 54 nghiên cứu về phương pháp điều trị lối sống (tập trung vào chế độ ăn uống, hoạt động thể chất, hoặc thay đổi hành vi) và 10 nghiên cứu về điều trị thuốc để giúp trẻ em thừa cân và béo phì và gia đình của chúng kiểm soát cân nặng. Không có nghiên cứu điều trị phẫu thuật thích hợp. Nhận xét này cho thấy rằng lối sống có thể làm giảm mức độ thừa cân ở trẻ em và vị thành niên béo phì 6 và 12 tháng sau khi bắt đầu chương trình. Trong số thanh thiếu niên bị béo phì, một trong hai thuốc orlistat, hoặc sibutramine đã được sử dụng kết hợp với chương trình lối sống, mặc dù một loạt các tác dụng phụ cũng được ghi nhận. Thông tin về kết quả lâu dài của điều trị bệnh béo phì ở trẻ em và thanh thiếu niên còn hạn chế và cần được xem xét trong một số nghiên cứu chất lượng cao.

Bối cảnh
Trẻ em và trẻ vị thành niên béo phì ngày càng phổ biến, và có thể ảnh hưởng sức khỏe đáng kể trong ngắn hạn và dài hạn

 

 

Mục tiêu
Để đánh giá hiệu quả của biện pháp can thiệp lối sống, dùng thuốc và phẫu thuật để điều trị bệnh béo phì ở trẻ em.

 

 

Phương pháp tìm kiếm
Chúng tôi tìm kiếm CENTRAL trên Thư viện Cochrane phát hành tháng  2 năm 2008, MEDLINE, EMBASE, CINAHL, PsycINFO, ISI Web of Science, DARE và NHS eed. Việc tìm kiếm đã được thực hiện từ năm 1985 đến tháng 5 năm 2008. Tài liệu tham khảo đã được kiểm tra. Không có giới hạn ngôn ngữ.

 

 

Tiêu chí lựa chọn
Chúng tôi chọn ngẫu nhiên các thử nghiệm lối sống (tức là chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và / hoặc hành vi trị liệu), thuốc và các biện pháp can thiệp phẫu thuật để điều trị bệnh béo phì ở trẻ em (tuổi trung bình dưới 18 tuổi) có hoặc không có sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình, với tối thiểu sáu tháng theo dõi (ba tháng đối với điều trị bằng thuốc thực tế). Can thiệp cụ thể xử lý với điều trị rối loạn ăn uống hoặc bệnh tiểu đường loại 2, hoặc bao gồm những người tham gia với một nguyên nhân thứ phát hay hội chứng béo phì đã được loại trừ.

 

 

Thu thập và phân tích dữ liệu
Hai nghiên cứu độc lập đánh giá chất lượng thử nghiệm và trích xuất dữ liệu theo Sổ tay Cochrane. Trường hợp cần thiết liên hệ tác giả để biết thêm thông tin.

 

 

 

Kết quả chính
Chúng tôi làm 64 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên (5.230 người tham gia). Can thiệp lối sống tập trung vào các hoạt động thể chất và sự ít vận động trong 12 nghiên cứu, chế độ ăn uống trong 6 nghiên cứu, và 36 nghiên cứu tập trung vào chương trình điều trị có định hướng. Ba loại thuốc can thiệp (metformin, orlistat và sibutramine) đã được tìm thấy trong 10 nghiên cứu. Không có can thiệp phẫu thuật. Những nghiên cứu khác nhau rất nhiều trong thiết kế can thiệp, đo lường kết quả và chất lượng phương pháp.
Phân tích meta (phân tích tổng hợp) theo dõi việc giảm béo phì trong 6 và 12 tháng: can thiệp lối sống ở trẻ em, và can thiệp lối sống ở thanh thiếu niên có hoặc không có sự bổ sung của orlistat hoặc sibutramine. Một loạt các tác dụng phụ được ghi nhận trong các thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên thuốc.

 

 

Kết luận của tác giả
Trong khi dữ liệu chất lượng còn hạn chế để giới thiệu một chương trình điều trị được ưa chuộng hơn những chương trình khác, nghiên cứu này cho thấy rằng biện pháp can thiệp lối sống kết hợp hành vi so với chăm sóc tiêu chuẩn hoặc sự tự cố gắng có thể làm giảm đáng kể và có ý nghĩa lâm sàng ở trẻ em và thanh thiếu niên thừa cân. Ở thanh thiếu niên béo phì, cần xem xét việc sử dụng hoặc orlistat hoặc sibutramine, như là một thuốc hỗ trợ cho các biện pháp can thiệp lối sống, mặc dù cách tiếp cận này cần được cân nhắc cẩn thận chống lại các phản ứng có hại. Hơn nữa, nghiên cứu chất lượng cao xem xét yếu tố quyết định tâm lý xã hội cho sự thay đổi hành vi, chiến lược để cải thiện sự tương tác giữa bác sĩ – gia đình, và chi phí - hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe ban đầu và chăm sóc cộng đồng là cần thiết.

 

Nguồn:http://onlinelibrary.wiley.com/doi/10.1002/14651858.CD001872.pub2/abstract;jsessionid=CECA1CA4E1890E02BDDFA21FF3EE74EB.d02t01?systemMessage=Wiley+Online+Library+will+be+disrupted+3+Mar+from+10-13+GMT+for+monthly+maintenance

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác