Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tuần lễ tiêm chủng thế giới năm 2012

Ngày đăng:  22/04/2012

 
Lượt xem: 6419

Tuần lễ chủng ngừa thế giới, từ 21 đến 28 tháng 4, là một cơ hội để nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêm chủng trong việc cứu mạng sống và để khuyến khích các gia đình tiêm chủng cho con của mình để chống lại những căn bệnh chết người. 

WHO làm việc với các quốc gia trên toàn cầu để nâng cao nhận thức của giá trị của vaccine và tiêm chủng và bảo đảm rằng các chính phủ có được những hướng dẫn cần thiết và những hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện các chương trình tiêm chủng chất lượng cao.

  • Sự cộng tác toàn cầu cung cấp cơ hội để đẩy mạnh và tập trung vào các hoạt động như:
  • Gia tăng nhận thức về vaccine cứu mạng sống như thế nào.
  • Tăng tỉ lệ tiêm chủng để phòng chống dịch bệnh.  
  • Đưa các loại vaccine mới và có sẵn đến  với những cộng đồng xa xôi, thiếu thốn - cách đặc biệt là những người sống ở  vùng sâu, vùng xa , các vùng đô thị bị chiếm đóng, các vùng bị xung đột, bất ổn và bị tàn phá.
  • Và tăng cường những lợi ích trung hạn và dài hạn của tiêm chủng, cho trẻ em cơ hội để lớn lên khoẻ mạnh, đến trường và cải thiện triển vọng cuộc sống của họ.

Những lợi ích của chủng ngừa.

Chủng ngừa là một trong những can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất. và ngăn ngừa khoảng 2 đến 3 triệu tử vong mỗi năm. Từ trẻ em cho đến những công dân lớn tuổi hơn, chủng ngừa ngăn ngừa những bệnh tật suy nhược, những tàn tật và những cái chết từ những bệnh có thể ngăn ngừa được bằng vaccine như bạch hầu, viêm gan A và B, sởi , quai bị, bệnh viêm phổi, bại liệt, tiêu chảy rotavirus, uốn ván và sốt vàng da. Lợi ích của tiêm chủng đang mở rộng đến thanh thiếu niên và người lớn, cung cấp sự bảo vệ chống lại những bệnh chết người như cúm, viêm màng não và các loại ung thư ( ví dụ như ung thư cổ tử cung và ung thư gan) mà nó xuất hiện trong khi trưởng thành.

Trớ trêu là yếu tố tiêm chủng đã gây ra một số bệnh nhiễm trùng hiếm gặp hoặc là gần như chưa từng nghe đến lại có thể  đưa đến quan điểm trong các bậc cha mẹ và các nhà chuyên môn y tế rằng tiêm chủng không còn cần thiết nữa. Do có khoảng hở trong độ bao phủ tiêm chủng, các bệnh như bạch hầu, sởi và bại liệt đã quay lại. Dịch bệnh bùng phát ảnh hưởng đến mọi người.

Sự kiện

  • Tiêm chủng ngăn ngừa khoảng 2 đến 3 triệu tử vong mỗi năm ở tất cả mọi nhóm tuổi khỏi bị bạch hầu, uốn ván, ho gà, sởi, quai bị và rubella.
  • Nhiều trẻ em đang tiếp cận được với tiêm chủng. Năm 2010, ước tính khoảng 109 triệu trẻ em < 1 tuổi được chủng ngừa với 3 liều vaccine của bạch hầu- uốn ván- ho gà.
  • Năm 2010, khoảng 19.3 triệu trẻ nhũ nhi đã không nhận được vaccine cơ bản chống lại bạch hầu- uốn ván- ho gà. Gần 70% những trẻ em này sống ở 10 quốc gia: Afghanistan, cộng hoà dân chủ Congo, Ethiopia, Ấn độ, Indonesia, Iraq, Nigeria, Pakistan, Nam Phi và Uganda.
  • Năm 2008, ước tính khoảng 1,7 triệu trẻ em < 5 tuổi chết vì những bệnh có thể ngăn ngừa được bằng vaccine.
  • Do những nỗ lực để loại trừ bại liệt, mà ngày hôm nay có hơn 8 triệu người đang đi lại được , những người mà có thể đã bị bại liệt, và tỉ lệ lưu hành của bại liệt đã giảm được 99,8%. Sự loại trừ hoàn toàn bại liệt sẽ tiết kiệm được ước tính khoảng 50 tỷ dollar vào năm 2035, hầu hết là ở các nước đang phát triển.

Đăng bởi: ĐD Kim Liên( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác