Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh đái tháo đường type 2 – Thử nghiệm lâm sàng phát đồ điều trị mới

Ngày đăng:  02/05/2012

 
Lượt xem: 8355

Theo Tạp chí y học New England vừa được công bố, việc kết hợp điều trị giữa thuốc Metformin và Avandia cho kết quả tốt hơn trong điều trị bệnh đái tháo đường ( nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư, bác sĩ thuộc Viện quốc gia Hoa Kỳ về bệnh Tiểu đường – Tiêu hóa – và Thận (NIDDK), đại học Wisconsin  và bệnh viện Nhi Đồng Colarado)

Lý do tiến hành thử nghiệm này:

 

Trong vài thập niên trước đây, đái tháo đường type 2 ( ở trẻ em) hầu như không được nhắc đến. Tuy nhiên, sự gia tăng béo phì ở trẻ em đã làm thay đổi điều này . Bác sĩ  Philip Zeitler – trưởng nhóm nghiên cứu thuộc khoa Nội tiết nhi – bệnh viện Nhi Đồng Colorado cho biết “bệnh đái tháo đường type 2 ở trẻ em nguy hiểm hơn ở người lớn vì diễn tiến bệnh rất  nhanh và đó cũng là lý do tại sao việc điều trị liều đơn Metformin lại có tỉ lệ thất bại cao hơn dự kiến.”

 

Ngoài ra, theo Giáo sư nhi khoa David B. Allen thuộc đại học Wisconsin sau khi kết hợp hai loại thuốc Avandia với Metformin  trong  điều trị  bệnh đái tháo đường type 2 ở trẻ em thì kế quả có đáp ứng.

 

Từ tháng 9 năm 2010, FDA khuyến cáo không được sử dụng rộng rãi thuốc Avandia khi có những thử nghiệm lâm sàn chứng minh Avandia có nguy hại cho tim mạch và gây đột quỵ ở người lớn.

 

Kết quả của thử nghiệm lâm sàng

 

Đối tượng nghiên cứu được lựa chọn ngẫu nhiên trên 699 bệnh nhân đái tháo đường type 2  từ 10 đến 17 tuổi  và được chẩn đoán bệnh đái tháo đường type 2 khoảng 8 tháng.

 

Việc nghiên cứu được chi thành  các nhóm :

 

  • Nhóm thứ nhất được điều trị với liều đơn Metformin
  • Nhóm thứ hai được điều trị kết hợp giữa Metformin và Advandia
  • Nhóm thứ ba là điều trị Metformin với việc thay đổi lối sống là thúc đẩy sự giảm cân. 

Sau gần 4 năm theo dõi, nhóm nghiên cứu đã thu được kết quả:

 

  • Ở nhóm 1:  Chỉ sau 2 năm  điều trị liều đơn thuốc Metformin , gần 50%  bệnh nhân đã không duy trì được lượng đường máu ở mức tối thiểu và cuối cùng phải dùng insulin.

 

  • Ở nhóm 2:  62% bệnh nhân sau khi điều trị liều kết hợp Metformin và Advandia đã duy trì được đường huyết ở mức ổn định.

 

  • Ở nhóm 3:  Việc điều trị Metformin với việc thay đổi lối sống là thúc đẩy sự giảm cân thì  52% bệnh nhân đáp ứng tốt với bệnh. Việc giảm cân đã có tác dụng ít nhiều bệnh đái tháo đường.

 

Trong một bài xã luận khác được đăng cùng lúc với kết quả của nghiên cứu này, giáo sư David B. Allen – Đại học Wisconsin lập luận rằng: những nỗ lực mà chúng ta đã dạy cho những đứa trẻ lựa chọn lối sống lành mạnh đã bị hủy hoại bởi chính môi trường mà họ sống. Cách đây 50 năm, trẻ em không cần đến bất cứ biện pháp nào để tránh béo phì bởi đơn giản rằng lúc đó người ta sống trong môi trường được cung cấp thức ăn ít calo hơn và phải vận động nhiều hơn.

                                                                                                                   

Đăng bởi: CN.Lục Quả dịch theo nguồn http://diabetes.webmd.com/news

[Trở về]

Các tin khác