Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bệnh lý hay gặp ở trẻ trong thời tiết nắng nóng.

Ngày đăng:  31/03/2016

 
Lượt xem: 42131

Vào khoảng thời gian tháng 4 tháng 5 hằng năm thời tiết trở nên nắng nóng , đặc biệt năm nay nhiệt độ tăng nhanh, khí trời oi bức đã làm nhiều trẻ em và cả người lớn dễ ngã bệnh. Thời tiết thay đổi, nhiệt độ môi trường tăng nhanh là điều kiện cho các loại virus, vi trùng phát triển, bên cạnh đó thời tiết cũng làm trẻ giảm sức đề kháng nên trẻ dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Hơn nữa vào dịp này khi các cháu chuẩn bị vào hè , hoặc vào dịp lễ , các cháu thường được cha mẹ cho đi về quê, hay đi chơi xa. Việc thay đổi môi trường như đi ngoài trời nóng, đi đến chỗ đông người, ăn uống thất thường cũng làm cho trẻ dễ mệt và dễ bệnh hơn nếu như không phòng tránh đúng cách.

 

Hiện nay ở các phòng khám tại bệnh viện, các trung tâm và các phòng khám tư nhân số lượng đến khám đông hơn , do có nhiều trẻ sốt, ho, ói, tiêu chảy, say nắng say nóng. Đa số là do mất nước hay  nhiễm siêu vi, siêu vi là những loại virus gây bệnh như  siêu vi hợp bào gây bệnh viêm đường hô hấp, siêu vi  quai bị, thủy đậu, siêu vi gây bệnh cảnh tiêu chảy hoặc ói cấp tính, ngoài ra có nhiều loại siêu vi gây bệnh  thành dịch như  cúm, bệnh Tay-Chân-Miệng, sốt xuất huyết, dịch đau mắt đỏ, dịch tiêu chảy v.v…Người mắc bệnh có thể lây lan do tiếp xúc với dịch tiết, dịch bắn ra từ hắt hơi, ho sổ mũi , nhanh chóng lan truyền nếu ở chỗ đông người như ở chợ, trường học, và dễ lây lan xa, qua phương tiện tàu hỏa, máy bay,v.v… Có nhiều loại siêu vi gây bệnh ở đường hô hấp và đường tiêu hóa , khi xâm nhập vào cơ thể trẻ có thể biến chứng sinh một số bệnh khác nhau (viêm hầu, họng, thanh quản, viêm phế quản, viêm phổi, nhiễm trùng tiêu hóa...).

 

 Nhiều trường hợp nhiễm siêu vi có kèm nhiễm vi trùng, khi đó trẻ có thể sốt cao, nước mũi vàng đặc, ho nhiều... Nhiễm siêu vi thường có một hay nhiều triệu chứng sau đây : triệu chứng ban đầu có thể  ồ ạt như sốt cao, nhức đầu dữ dội, đau bụng, ói, tiêu chảy, hoặc  có thể ho, hắt hơi sổ mũi, đau nhức khắp thân thể. Ở trẻ nhỏ thì quấy khóc, bỏ ăn , bỏ bú, nôn ói. Nếu bị đốt do muỗi nhiễm virus sốt xuất huyết , hoặc virus tay chân miệng thì có thể có triệu chứng trở nặng nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp thời điều trị.

 

Khi trời nóng trẻ có khuynh hướng đến gần quạt hơn hay thích nằm ngủ với máy lạnh nhiệt độ thấp, uống nước thật lạnh,  do đó dễ mắc bệnh hơn.  Khi trời nóng nếu không uống đầy đủ nước , hoặc uống nước quá lạnh , niêm mạc họng sẽ khô ran hoặc bỏng nhẹ do lạnh , dễ bị vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong miệng tấn công gây viêm họng.

 

Khi trời nóng môi trường bụi bặm hơn, vi sinh vật gây bệnh dễ phát tán hơn và da,  mũi họng là những nơi tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, do đó dễ bị bệnh nếu không giữ vệ sinh thân thể đúng cách. Dịch đau mắt đỏ cũng dễ lây lan hơn.

 

Lưu ý:

-  Khi trẻ sốt cao, phải mặc đồ thoáng mát, lau mát cho trẻ, gọi là lau mát nhưng thật sự lau bằng nước  ấm , vì nếu lau bằng nước lạnh, các mạch máu ngoại vi sẽ co mạch lại, không thoát nhiệt được, trẻ càng run và nhiệt độ càng tăng.

 

- Cho trẻ uống nước nhiều, không nên lo lắng khi trẻ từ chối ăn hoặc ăn ít đi. Vì khi trẻ sốt, các cơ quan trong cơ thể sẽ hoạt động kém đi, ăn nhiều hoặc ép trẻ ăn sẽ làm cho trẻ dễ mệt hơn.

 

- Không cắt lễ, không dùng thuốc Aspirine để hạ sốt.

 

- Không tự động uống thuốc kháng sinh.

 

- Khi trẻ bị bệnh, sau vài ngày sốt cao,  trẻ có thể phát ban, không nên ủ kín thân thể trẻ, vẫn có thể tắm rửa bình thường và giữ cho da trẻ thông thoáng sạch sẽ, vì nếu không, trẻ ngứa ngáy, có thể gãi làm trầy sướt và dễ nhiễm trùng da.

 

- Không sử dụng quạt hay máy lạnh quá mạnh , cần tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

 

- Lập tức đưa trẻ vào bệnh viện ngay nếu trẻ có những dấu hiệu sau: sốt cao dọa  co giật; khò khè, khó thở; li bì ; nôn ói  tất cả kể cả nước, trẻ tiêu chảy nhiều không cầm.

 

Phòng ngừa:

  • Biện pháp phòng tránh đơn giản nhất là thường xuyên dạy cho các cháu rửa tay đúng cách.
  • Mặc thoáng mát,  đội mũ khi ra ngoài.
  • Cho trẻ uống nước nhiều, giúp da và đường hô hấp luôn ẩm. Tránh uống hay ăn đồ quá lạnh.
  • Đối với trẻ nhỏ, lưu ý tránh đi chỗ nắng nóng nhiều và chỗ đông người, và áp dụng các biện pháp phòng tránh bệnh thông thường mà hiệu quả .
  • Bú sữa mẹ nhiều nếu được vì trong sữa mẹ có rất nhiều kháng thể. Ngoài sữa nên ăn dặm đúng thời điểm từ 6 tháng , nhằm cung cấp đầy đủ những dưỡng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, thúc đẩy  hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Chích ngừa đầy đủ.
  • Khi da bé ẩm ướt nên mặc đồ thông thoáng, chất liệu bằng cotton, khi da  hơi khô thì  nên bôi những loại kem giữ ẩm cho bé vào buổi tối .
  • Tắm rửa cho trẻ  mỗi ngày. Nhưng không tắm khi trẻ đang đổ mồ hôi nhiều.
  • Khi bé hắt hơi sổ mũi thì nên nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý, mát xa lưng và tay chân trẻ bằng ít dầu khuynh diệp để kích thích máu huyết lưu thông , tăng cường miễn dịch.
  • Khi trẻ bệnh nên đưa đi khám, không nên tự ý dùng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh.

Đăng bởi: BS.CK2.Nguyễn Thị Thanh - TK.Dịch vụ 1

[Trở về]

Các tin khác