Bấm vào hình để xem kích thước thật

Tiểu đường tuổi trung niên có thể cần kiểm tra đại tràng sớm hơn.

Ngày đăng:  23/05/2012

 
Lượt xem: 6167

Nghiên cứu thấy rằng tiểu đường type 2 có liên quan với nguy cơ cao của thương tổn tiền ung thư ở những người tuổi từ 40 đến 49

Các nhà nghiên cứu đã khuyến cáo người bị rối loạn đường huyết bắt đầu tầm soát đại tràng sớm hơn những người khác.

Tiến sĩ Hongha  Vu,  nhà nghiên cứu tiêu hóa lâm sàng học tại đại học Washington ở St.Lois nói:” dựa vào những dữ liệu của chúng tôi, nó gợi ý rằng người bị tiểu đường nên tầm soát sớm hơn, khả năng là ở tuổi 40, hơn là lúc tuổi 50”.

Tuy nhiên, một chuyên gia khác nói rằng cần nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi đưa ra khuyến cáo . Các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng họ không thể nói chắc chắn rằng bản thân của tiểu đường làm tăng nguy cơ của những thương tổn tiền ung thư và cần những nghiên cứu xa hơn.

Các chuyên gia biết rằng tiểu đường có liên quan với nguy cơ làm gia tăng ung thư đại tràng và những ung thư khác. Nhóm của tiến sĩ Vu đã thiết kế nghiên cứu  để xem liệu rằng những người bị tiểu đường có xuất hiện sớm những thương tổn tiền ung thư không, còn được gọi là polyp hoặc adenomas, sớm hơn những người khác không.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh sự xuất hiện của polyp ở ba nhóm bệnh nhân: những người từ 40 đến 49 bị tiểu đường và không  bị tiểu đường, nhóm  từ 50 đến 59 không bị tiểu đường. Mỗi nhóm có 125 người.

Tất cả đã được khám đại tràng khoảng từ tháng 6 2005 đến tháng 6 2011.Trong khám đại tràng, bác sĩ kiểm tra ruột già bằng  một ống mỏng, dài và có camera ở đầu. Bất kỳ polyp nào được tìm thấy cũng bị cắt đi để chúng không thể phát triển thành ung thư được.

Cô thấy rằng những phụ. nữ và nam giới trẻ hơn bị tiểu đường có tỉ lệ bị polyp tương đương với những người lớn hơn không bị tiểu đường.

Cô nói: chúng tôi thấy rằng giữa 3 nhóm , tỉ lệ phát hiện adenoma ở những người từ 40 đến 49 không bị tiểu đường là 14,4% trong khi nó cao hơn rõ rệt với những người bị tiểu đường cùng độ tuổi là 30.4%. Tỉ lệ này là tương đương với nhóm 50 đến 59 không bị tiểu đường. Những người từ 50 đến 59 có tỉ lệ là 32%.

Cô cũng chú ý đến các yếu tố nguy cơ khác như chủng tộc, béo phì và hút thuốc, và cũng thấy rằng những người ở nhóm 40 bị tiểu đường có tỉ lệ bị polyp cao hơn.

Cô dự kiến báo cáo kết quả vào ngày thứ ba trong Tuần lễ bệnh Tiêu hóa ở San Diego.

Theo Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật của Hoa kỳ, có hơn 25 triệu người bị tiểu đường. Hầu hết có tiểu đường type 2, loại bệnh mà cơ thể không sử dụng và sản xuất insulin thích hợp, một hormone cần thiết để chuyển thức ân thành năng lượng. Bởi vì tiểu đường được dự báo là sẽ tăng vọt lên trong những thập niên tới, một phần là do sự bùng nổ của béo phì, các nhà nghiên cứu tin rằng những kết quả được tìm thấy có những liên quan quan trọng đến y tế cộng đồng .

Không có bảo hiểm ( y tế) , phí để khám trực tràng khoảng 1200 ( dollar) hoặc hơn.

Tiến sĩ John Petrini, chủ tịch cũ của Hiệp hội Nội soi tiêu hóa Hoa kỳ nói rằng kết quả rất thú vị nhưng cấn có những nghiên cứu lớn hơn để xác nhận.

Hiệp hội tiểu đường Hoa kỳ từ chối nhận xét  về nghiên cứu này. Hiện nay, chuẩn của các bang chăm sóc là tiều đường ( có lẽ chỉ type 2)thì  có liên quan đến nguy cơ cao hơn bị ung thư trực tràng và các ung thư khác. Hoj khuyên những người bị tiểu đường chịu tấm soát ung thư trong độ tuổi và giới được khuyến cáo thích hợp và để  giảm những  yếu tố gây ung thư có thể thay đổi được của họ ( như béo phì, hút thuốc, không hoạt động thể lực) .

Năm 2008, American College of Gastroenterology đã cập nhật hướng dẫn của họ về tấm soát ung thư đại tràng, những điều mà hỗ trợ cho những chứng cứ hiện tại là một khuyến cáo của một bác sĩ là tấm soát sớm hơn tuổi 50, có lẽ là 45, cho những bệnh nhân “có tiền sử hút thuốc nhiều hoặc là béo phì.”. Nhiều bệnh nhân bị tiểu đường cũng bị béo phì.

Bởi vì nghiên cứu này được báo cáo tại cuộc hội thảo y học, số liệu và kết luận nên được xem như là sơ bộ cho đến khi được xuất bản trên báo .

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo Healthday News)

[Trở về]

Các tin khác