Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé hay ph1a và không ngồi yên có phải là dấu hiệu của bệnh tự kỷ?

Ngày đăng:  30/05/2012

 
Lượt xem: 15990

Câu hỏi:

Con tôi được 27 tháng (con gái) mà chỉ nói được vài từ nhưng không rõ.Có lúc thì nói nhưng khi hỏi lại cháu không chịu nói nữa. Cháu thường phá phách, không lúc nào chịu ngồi yên một chổ, không đi mà chỉ chạy không biết tránh những vật gì hết. Cháu thường đánh những đứa trẻ khác. Xin hỏi bác sĩ con tôi có phải bị bệnh tự kỷ không? tôi cần phải đưa con đi khám không? phạm thị bich lien

Trả lời:

Con của chị “nói được vài từ nhưng không rõ” là thông tin rất ít ỏi để đánh giá sự phát triển ngôn ngữ ở trẻ 27 tháng, điều quan trọng là lúc trẻ nói các từ đó có phù hợp với tình huống hay không? VD :Trẻ nói những từ đó khi có nhu cầu( ăn,uống, ngủ,đi vệ sinh, đòi đồ chơi….) Trẻ nói các từ đó khi thấy người thân( ba, mẹ, ông , bà, người giúp việc…..), luôn luôn nói  mọi lúc mọi nơi hay nói vu vơ lúc đang chơi? Bé biết đánh giá cảm xúc của người đối diện? Bé biết trao đổi bằng mắt?Bé biết dùng ngón trỏ để yêu cầu những gì bé muốn hay nắm tay mẹ kéo?

 

Việc chạy nhảy phá phách ở trẻ 27 tháng là do trẻ chưa xác định được giới hạn cho phép, điều này có thể tập từ khi trẻ 24 tháng.Ngoài ra chạy nhảy tìm tòi phá phách không lúc nào chịu ngồi yên  mọi nơi…. là đặc tính khám phá ở trẻ < 3 tuổi , bạn chú ý xem trẻ có biêt tự rút ra  được trải nghiệm hay luôn luôn lập lại tai nạn của cùng 1 nguyên nhân( VD vô tình bị phỏng bàn ủi bé có biết tránh xa khi thấy bàn ủi hay lúc nào cũng bị phỏng, 1 lần té cầu thang bé có biết khựng lại khi đi qua hay lúc nào cũng té).

 

Những thông tin chị cung cấp chưa đủ để chẩn đoán tự kỷ, chúng tôi rất vui được chia sẽ thêm với chị  sau khi tiếp xúc trực tiếp với bé.                                      

Trả lời bởi: BS.CK1.Thái Thanh Thủy - TK.Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác