Bấm vào hình để xem kích thước thật

Daptomycin chữa khỏi nhiễm trùng huyết lên đến tỉ lệ 85%

Ngày đăng:  05/06/2012

 
Lượt xem: 9801

Daptomycin có lợi ích thật sự đối với viêm nội tâm mạc

Theo Hội nghị Châu Âu về Vi Trùng Học và các Bệnh Lây Nhiễm, daptomycin (Cubicin, Novatis) đạt tỉ lệ chữa khỏi là 72% trong nhiễm trùng huyết gây bởi Staphylococcus aureusvà 85% trong nhiễm trùng huyết gây bởi Staphylococcus epidermidis. Liều cao daptomycin cũng an toàn và có thể dung nạp.

Pascal Dohmen, MD, PhD, một bác sỹ phẫu thuật ở Trung tâm Tim Leipzip - Đức, cũng trình bày nghiên cứu về trị liệu daptomycin trong nhiễm trùng huyết. Tác giả nói rằng “Ngay cả đối với bệnh nhân bị trùng huyết nặng và shock hoại tử, daptomycin vẫn cho hiệu quả rất tốt. Chúng ta thường thấy 40% đến 50% tử vong ở trường hợp này, nhưng sử dụng daptomycin cho thấy tỉ lệ thành công 71% nói dung, và gần 80% đối với viêm nội tâm mạc.

Dữ liệu được thu thập từ các bệnh nhân ở Châu Âu, Nga, Mỹ Latin, và Ấn Độ từ năm 2006 đến năm 2011. Tiêu chuẩn nghiên cứu là các bệnh nhân bị nhiễm trùng đầu tiên phải là nhiễm trùng huyết, đã sử dụng ít nhất 1 liều daptomycin, và đã được theo dõi trên 30 ngày.

Tất cả 302 bệnh nhân phù hợp với tiêu chuẩn nghiên cứu đều bị các bệnh cơ bản đáng kể, hầu hết là bệnh tim mạch (55%) và bệnh thận (23.8%).

Ở liều daptomycin đầu tiên, 53.3% bệnh nhân nhận 6 mg/kg, 17.2% nhận 4 mg/kg, và 12.9% nhận hơn 8 mg/kg. Thời gian trị liệu trung bình là 10 ngày. 80% bệnh nhân trước đó đã sử dụng kháng sinh khác.

Tác giả nói rằng “Chúng ta biết tử vong trong nhiễm trùng huyết là rất cao. Hai mươi phần trăm bệnh nhân hơn 75 tuổi, hầu hết phải lọc máu, và có nhiều bệnh cùng một lúc. Nhiễm trùng chủ yếu bao gồm 31% dương tính với S aureus, 50% trong số này dương tính với MRSA (S aureus kháng meticillin)”. 17% bệnh nhân nhiễm Enterococci, 20% cấy vi khuẩn âm tính.

Các đánh giá được dựa trên kết quả lâm sàng, theo tiêu chí “chữa khỏi” và “cải thiện”. Chữa khỏi là hết dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng, không dùng thêm kháng sinh, và cuối trị liệu thì kết quả cấy vi khuẩn âm tính. Cải thiện là bớt được triệu chứng và dấu hiệu hoặc xuống thang trị liệu.

Tỉ lệ thành công khi trị liệu bằng daptomycin ở bệnh nhân bị nhiễm trùng máu là 71% (43% chữa khỏi và 28% cải thiện); tỉ lệ thất bại là 12% và 18% ca không đánh giá được. Trong viêm nội tâm mạc, 79% bệnh nhân được trị liệu thành công trên làm sàng.

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/761854?src=mp&spon=38

 

Đăng bởi: DS. Quang Ánh Nguyệt

[Trở về]

Các tin khác