Bấm vào hình để xem kích thước thật

Di chứng viêm màng não

Ngày đăng:  11/06/2012

 
Lượt xem: 15648

Câu hỏi:

Kính chào bác sĩ Vân, Cháu là Linh cháu muốn hỏi cô một số câu hỏi về em bé bị di chứng viêm não: Con trai cháu bị sốt co giật và bác sĩ BV nhi đồng 2 điều trị ( thời gian 1 tháng) và kết luận cháu bị viêm thân não nghi Virút EV 71, kết quả chụp MR ghi là: Giãn não thất, tổn thương chất trắng quanh não, phù hợp tổn thương di chứng. Thời gian bị bệnh cách đây 9 tháng, hiện giờ cháu đã nhận biết được nhưng không nói được và yếu tứ chi không đi lại được. Cháu muôn hỏi cô liệu tình trạng con của cháu như vậy thì khả năng phục hồi đi lại như thế nào? Muốn cho con cháu tập vật lý trị liệu thường xuyên ở BV thi thủ tục ra sao? Cháu có nên cho con cháu điều trị bằng châm cứu không? Rất mong được bác sĩ tư vấn! Xin chân thành cảm ơn!Bui Quang Linh

Trả lời:

Chào Linh
 
Viêm não là tình trạng viêm cấp tính của não do sự xâm nhập trực tiếp của siêu vi hoặc do phản ứng quá mức (cơ chế miễn dịch) với siêu vi hay một tác nhân khác gây bệnh lý não. Có nhiều loại siêu vi có thể gây tổn thương não nhưng thường gặp nhất là viêm não Nhật Bản, Viêm não do Herpes và viêm não do Enterovirus (EV 71). Tình trạng viêm tại mô não gây bệnh cảnh lâm sàng, mức độ nặng nhẹ và khả năng phục hồi tùy thuộc mức độ tổn thương của mô não.
 
Viêm não thông thường là bệnh nặng với tỉ lệ tử vong và di chứng cao. Khả năng phục hồi như trên đã nói tùy thuộc mức độ tổn thương và tác nhân gây viêm não. Thông thường khó đánh giá khả năng phục hồi chính xác cho từng bệnh nhân. Để hỗ trợ phục hồi bệnh nhân nên được tập vật lý trị liệu sớm cùng với những phương pháp can thiệp đúng mức đối với các ảnh hưởng có thể gặp sau viêm não như động kinh, biến dạng khớp...Để tập vật lý trị liệu bạn nên đưa cháu đến khoa Vật lý trị liệu của bệnh viện Nhi đồng 2 để được hướng dẫn cụ thể. Châm cứu cũng là một phương pháp hỗ trợ phục hồi và phải rất kiên nhẫn.
 
Rất mong bạn kiên trì và đạt thành công trong việc hỗ trợ điều trị cho cháu.
 

Trả lời bởi: TS.BS.Lê Thị Khánh Vân

[Trở về]

Các tin khác