Bấm vào hình để xem kích thước thật

Sau khi uống thuốc bé có chiều hương động kinh tăng dần?

Ngày đăng:  16/06/2012

 
Lượt xem: 13397

Câu hỏi:

xin chào bác sỹ ! tôi có con trai năm nay là 9 tuổi học lớp 3. nhưng khi bước chân vào lớp 1 cháu bị ốm sau đó cháu giật cơ tay phải gia đình tôi có đưa cháu đi khám bệnh ở bệnh viện có chụp cắt lớp và sity nhưng không thấy tổn thương não , điện não đồ sóng không rõ ràng , tuy nhiên các bác sỹ ở bệnh viện nhi đông 1 cho cháu uống thuốc động kinh , tuy nhiên sau 2 tuần điều trụ bệnh cháu không đỡ mà có chiều hướng tăng lên . các bác sỹ cho dừng lại .sau đó gia đình cho uống thuốc đông y cháu khỏie 1 thời gian dơừng thuốc bị lại nhưng lúc này không bị giật cơ tay nữa mà nhếch mép kèm theo gật đầu nhẹ bác sỹ thần kinh cho uống thăm dòthuốc tégerestol nhưng uống vào cháu giật mạnh hơn bác sỹ cho dừng thuốc và khẳng định cháu bị bệnh tic , hè vừa rồi gđ có đem cháu vào bệnh viện nhi đồng 2 khám bác sỹ phòng khám nói sau này lớn cháu tự khỏi và chỉ kê thuốc ma giêB6 uống 1 đợt . nhưng gia đình theo dõi khi cháu bị bệnh thì dây thần king sau gáy phình to sờ vào rất đau vậy xin bác sỹ cho biết cháu bị bệnh gì nếu uống thuốc thần kinh có ảnh hưởng đến trí tuệ của cháu không? Lan Anh

Trả lời:

Theo những điều mà bạn cung cấp chúng tôi nghĩ có thể con bạn bị rối loạn vận động dạng tic hơn là bị động kinh. Động kinh và tic có một số biểu hiện giật cơ giống nhau nhưng tiên lượng và điều trị khác nhau. Khi chẩn đoán động kinh thì một trong những chẩn đoán phân biệt là rối loạn tic. Để chẩn đoán phân biệt bác sĩ sẽ hỏi kỹ về biểu hiện bệnh, quan sát trực tiếp biểu hiện trong cơn, đo điện não đồ và đặc biệt là xem điện não Video.
 
Rối loạn tic có thể đơn giản là những nhịp giật cơ ngắn, đột ngột, không đều, lặp lại và không có chủ ý, dạng này gọi là tic vận động. Ngoài ra còn có tic âm thanh, hoặc gặp tic trong một rối loạn hành vi thần kinh là hội chứng Tourrette. Việc điều trị tic khá thay đổi, có nhiều khi không cần điều trị bằng thuốc mà chỉ cần đến các biện pháp tâm lý nhưng cũng có khi phải cần đến một số thuốc hướng thần kinh để tránh gây tàn phế về chức năng. Khi cần điều trị các bác sĩ sẽ xem xét và cân nhắc giữa hiệu quả điều trị và tác dụng phụ của thuốc. 
 
 
Bạn nên đưa cháu trở lại phòng khám để được theo dõi, xác định bệnh, đánh giá tình trạng hiện tại và lựa chọn phương pháp can thiệp hợp lý.

Trả lời bởi: TS.BS.Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần kinh

[Trở về]

Các tin khác