Bấm vào hình để xem kích thước thật

Thuốc tegretol làm bé mất tập trung, phát triển chậm không

Ngày đăng:  19/06/2012

 
Lượt xem: 14831

Câu hỏi:

Bé nhà tôi nay được 7 tháng. Bé nặng 7k2. Lúc sinh bé được 36tuần, nặng 2k2. Hồi lúc hơn 5 tháng tuội bé có dấu hiệu bị động kinh(gồng mình, chân tay nắm chặt, mắt nhìn trừng trừng rồi lác sang 1bên, sau đó bé khó thở... mới đầu chỉ 1 - 2 cơn 1ngày, bị vài giây, sau đó nhiều hơn..). lúc 6 tháng bé được làm các xét nghiệm (máu, điện não đồ, siêu âm não không bị tổn thất), bs kết luận bé bị động kinh cơn lớn và cho uống tegretol cr200mg, ngày 2lần, mỗi lần 1/6viên. ngày đầu tiên uống thuốc dến giờ bé chưa bị lên cơn lại.. nhưng bé ngày càng ít giao tiếp với mọi người. bé vẫn nhìn ba mẹ, nói chuyện thi thoảng... gọi bé lâu lâu bé mới quay lại. bé thích ẵm đi nhìn ngó xung quanh.. trước dây khi chưa được điều trị, bé rất hay nói chuyện, bé ê a cả ngày..hiện giờ bé vẫn ăn uống, bé ngủ nhiều hơn trước, bé vẫn lật (bé lật từ 3tháng rưởi) cổ đầu bé cứng cấp, bé ngồi tựa mẹ, nhưng bé vẫn chưa bò và tự ngồi được. Đưa đồ chơi bé biết lấy tay cầm... chỉ có điều bé ít nói chuyện với mọi người.. vậy thưa bs, có phải do thuốc tegretol làm bé mất tập trung, phát triển chậm không ah. em có thể khám chuyên khoa ở bv nhi đồng 2.. và làm lại tất cả các xét nghiệm không... e rất lo lắng bé chậm phát triển.. xin bs giải đáp.. chân thành cảm ơn các bs.Nguyệt My

Trả lời:

Chào bạn,


  Động kinh là một bệnh lý mà não có những hoạt động bất thường gây ra sự phóng lực bất thường kịch phát quá mức của một nhóm các tế bào thần kinh. Biểu hiện của bệnh rất đa dạng tùy thuộc chức năng của nhóm tế bào thần kinh có phóng điện bất thường, tuy nhiên thường gặp và dễ thấy nhất là các cơn co giật. Động kinh có rất nhiều dạng, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có trường hợp tìm thấy tổn thương não thực sự. Có trường hợp chưa tìm thấy tổn thương não (được gọi là căn nguyên ẩn) và có trường hợp không tìm được nguyên nhân (gọi là vô căn). Tiên lượng và đáp ứng điều trị của từng thể động kinh cũng khác nhau. Có những thể tiên lượng tốt, không cần điều trị và cũng ít ảnh hưởng đến đời sống bệnh nhân. Có những thể đáp ứng điều trị kém, thậm chí kháng trị, và ảnh hưởng nặng nề đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân.


  Đối với bệnh nhi động kinh, chậm phát triển tâm thần trí tuệ và vận động là vấn đề thường gặp và luôn cần phải được quan tâm. Chậm phát triển có thể liên quan đến bản thân bệnh tật và cũng có thể do tác dụng của thuốc điều trị. Việc điều trị động kinh, vì thế phải được theo dõi thường xuyên, tái khám định kỳ, đánh giá diễn tiến bệnh, chọn lựa liều thuốc và loại thuốc thích hợp để hạn chế thấp nhất tác dụng phụ của thuốc, có những biện pháp can thiệp thích hợp giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Bạn nên đưa cháu đi khám đầy đủ đúng theo lịch, các bác sĩ sẽ cho bé làm xét nghiệm cần thiết. Rất mong bạn hợp tác. 

 

Trả lời bởi: TS.BS.Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần kinh

[Trở về]

Các tin khác