Bấm vào hình để xem kích thước thật

Ngày hiến máu thế giới 14 tháng 6

Ngày đăng:  13/06/2012

 
Lượt xem: 7226

Tổ chức y tế thế giới chọn ngày 14 tháng 6 hàng năm để ghi nhận hàng triệu người đã cứu nhiều mạng sống và cải thiện sức khỏe của những người khác qua việc hiến máu. Ngày này nhấn mạnh sự cần thiết cho máu thường xuyên để phòng ngừa sự thiếu hụt máu ở bệnh viện và các phòng khám, đặc biệt là ở những nước đang phát triển.

Nhiều bệnh nhân cần truyền máu không có cơ hội để tiếp cận được với máu an toàn. Nhu cầu truyền máu có thể gia tăng bất cứ lúc nào ở cả thành thị và thôn quê. Sự không có sẵn máu khi cần thiết đã đưa đến nhiều tử vong và nhiều bệnh nhân phải chịu hậu quả của bệnh tật làm cho sức khỏe kém đi.

Khoảng 92 triệu đơn vị máu của những người hiến tặng máu đã được thu nhận trên toàn thế giới mỗi năm. Gần 50% những người hiến máu này là từ các nước có thu nhập cao, chiếm 15% dân số thế giới.

Nhờ vào nguồn ổn định của những người hiến máu không hoàn lại, tình nguyện và thường xuyên  có thể đảm bảo được sự cung ứng đầy đủ và đáng tin cậy của máu an toàn. Sự lưu hành của nhiễm trùng qua máu là thấp nhất ở nhóm người hiến máu tình nguyện này, do vậy đây là nhóm an toàn nhất

Chủ đề của cuộc vận động ngày hiến máu thế giới năm 2012 là “ mỗi người hiến tặng máu là anh hung”,  tập trung vào ý tưởng mỗi người trong chúng ta có thể trở thành anh hung bằng cách hiến máu. Chủ đề cũng khuyến khích mạnh mẽ nhiều người hơn trên toàn thế giới tình nguyện hiến máu và thường xuyên.

Tại sao tôi nên hiến máu?

Vì máu an toàn cứu mạng sống và cải thiện sức khỏe. Truyền máu an toàn thì cần thiết cho:

  • Phụ nữ với những biến chứng  của thai nghén như có thai ngoài tử cung, chảy máu trước đó, trong hoặc  là sau khi sanh em bé.
  • Trẻ em bị thiếu máu nặng thường xuyên do sốt rét hoặc là do suy dinh dưỡng.
  • Người bị chấn thương nặng do tai nạn
  • Và nhiều bệnh nhân phẫu thuật và ung thư.

Cũng cần truyền máu thường xuyên cho những người bị bệnh Thalassemia ( bệnh thiếu máu di truyền), hồng cầu liềm và được dùng để tạo ra những chế phẩm của máu như yếu tố đông máu cho những người bị Haemophillia ( bệnh rối loạn đông máu di truyền).

Máu cũng cần phải bổ sung thường xuyên bởi vì máu có thể được dự trữ chỉ trong một thời gian có hạn trước khi sử dụng.  Những người hiến máu tình nguyện, thường xuyên là cần thiết để đảm bảo rằng máu an toàn thì sẵn sàng ở bất cứ đâu và bất kỳ lúc nào khi cần đến.

Máu là một quà tặng quý báu nhất mà bất kỳ ai cũng có thể tặng cho người khác- quà tặng của cuộc sống. Quyết định hiến tặng máu của bạn có thể cứu sống một mạng người, hoặc thậm chí là một số người nếu máu của bạn được tách ra nhiều thành phần như: hồng cầu, tiểu cầu và plasma- nó có thể được sử dụng riêng cho những bệnh nhân với từng trường hợp cụ thể.

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo WHO)

[Trở về]

Các tin khác