Bấm vào hình để xem kích thước thật

FDA chấp thuận cho sử dụng thuốc chủng ngừa viêm màng não phối hợp dành cho trẻ nhũ nhi

Ngày đăng:  15/07/2012

 
Lượt xem: 6503

 

   Ngày 14/6/2012 vừa qua, Cơ quan kiểm soát thực phẩm và dược phẩm Hoa kỳ (FDA) đã chấp thuận cho sử dụng thuốc chủng ngừa Viêm màng não phối hợp dành cho trẻ nhũ nhi và trẻ em từ 6 tuần đến 18 tháng

 

   FDA tuyên bố đây là thuốc chủng ngừa Viêm màng não đầu tiên có thể dùng cho trẻ từ 6 tuần tuổi.                                                                                                                                                                                                                              

   Tên thuốc chủng ngừa là Menhibrix do công ty GlaxoSmithKline bào chế, có thể gây miễn dịch đối với 2 loại vi khuẩn Neisseria meningitidis (nhóm huyết thanh C và Y) và Haemophilus influenzae type B (Hib). Theo FDA, 2 loại vi khuẩn này đều có gây viêm nhiễm màng não và màng tủy.

   Cả hai loại vi khuẩn Neisseria meningitidis (hay còn gọi là Não mô cầu) và Hib đều có thể gây bệnh chết người hoặc trầm trọng và có thể để lại di chứng vĩnh viễn như chậm phát triển tâm thần vận động và mù. Bệnh có thể diễn tiến nhanh, và các triệu chứng của bệnh sẽ nặng khác với các bệnh thông thường khác ở trẻ em, đặc biệt có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.

   FDA xác nhận rằng Menhibrix có hiệu quả dựa vào nghiên cứu đã được thực hiện trên hàng trăm trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ được cho sử dụng thuốc chủng ngừa này tại Hoa kỳ. Đáp ứng miễn dịch của thuốc đối với thành phần Hib tương tự như ở những trẻ được tiêm ngừa thuốc ngừa đối với bệnh gây ra do Hib đơn thuần. Menhibrix cũng tạo ra kháng thể chống lại bệnh gây ra do Meningococci ở mức độ tương tự đối với hai nhóm huyết thanh C và Y của Meningococci.

    Tính an toàn của thuốc chủng ngừa cũng được chứng minh qua nghiên cứu được thực hiện trên 7.500 trẻ nhũ nhi và trẻ nhỏ tại Hoa kỳ, Mexico và Úc châu. Các phản ứng phụ thường thấy là đau, đỏ da & sưng nơi tiêm thuốc, kích thích và sốt.

   Menhibrix được tiêm 4 liều vào lúc trẻ 2, 4 và 6 tháng, và liều thứ tư vào khoảng từ 12 đến 16 tháng. Liều đầu tiên có thể tiêm vào lúc trẻ được 6 tuần tuổi và liều cuối cùng có thể tiêm vào lúc 18 tháng.

                                                                                    Lược dịch theo Medscape’s news. 

Đăng bởi: BS.CKII.Trịnh Hữu Tùng

[Trở về]

Các tin khác