Bấm vào hình để xem kích thước thật

Eculizumab phục hồi chức năng thận ở bệnh nhân tán huyết - urê huyết không điển hình

Ngày đăng:  17/07/2012

 
Lượt xem: 9950

Trẻ em bị hội chứng tán huyết – urê huyết không điển hình (aHUS) có đáp ứng mạnh mẽ đối với eculizumab (Soliris) khi sử dụng trên lâm sàng. Các kết quả thử nghiệm lâm sàng ở người lớn và thiếu niên trước đó cũng đã được báo cáo.

Therese Jungraithmayr, tiến sĩ y khoa, từ Đại Học Y khoa Isbrnnuck ở Áo, trình bày kết quả của một nghiên cứu tiến hành tại một số trung tâm Bắc Mỹ và các trung tâm từ 6 quốc gia châu Âu ở Hội Nghị Lọc và Ghép Thận lần thứ 59 của Hiệp hội Thận Châu Âu. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo đưa eculizumab trở thành tiêu chuẩn điều trị bệnh tán huyết – urê huyết.

Thông tin cơ bản

Mặc dù bệnh tán huyết – urê huyết chỉ ảnh hưởng đến khoảng 7 trên 1 triệu trẻ em, nhưng nó cũng là mối đe doạ cuộc sống. Nó ảnh hưởng chủ yếu đến trẻ em và thiếu niên. Bệnh tán huyết – urê huyết đặc trưng bởi sự tiến triển nhanh đến bệnh lý vi mạch do huyết khối toàn cơ thể (TMA), dẫn đến suy thận và suy đa cơ quan. Trong năm đầu tiên chẩn đoán bệnh, 65% bệnh nhân phải lọc máu hoặc là chết. Việc thay đổi hoặc truyền huyết tương (PE/PI) được sử dụng để trị triệu chứng, nhưng 33 - 40% bệnh nhân được thay đổi hoặc truyền huyết tương cũng tiến triển đến bệnh thận giai đoạn cuối hoặc chết trong các biểu hiện đầu tiên của bệnh.

Bệnh tán huyết – urê huyết là hậu quả của việc hoạt hoá không kiểm soát mãn tính, lần lượt là hoạt hoá tiểu cầu và tế bào nội mô. Eculizumab là một kháng thể với C5 protein, nó phá vỡ chu trình này nhờ kết hợp với C5 và cản trở sự thành lập phức hợp hoạt hoá.

Trong thử nghiệm lâm sàng, eculizumab ngăn ngừa tiến triển đến bệnh thận giai đoạn cuối, bệnh nhân thậm chí còn khôi phục chức năng thận và không còn tổn thương cơ quan.

 

Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu hồi cứu này đánh giá hiệu quả và độ an toàn của eculizumab ở 19 trẻ bị tán huyết – urê huyết từ một nghiên cứu đoàn hệ gồm 30 thiếu niên vả trẻ em được điều trị ngoài môi trường nghiên cứu lâm sàng. 15 bệnh nhân từ 2 đến 11 tuổi, 4 bệnh nhân còn lại từ 12 đến 17 tuổi. Tất cả bệnh nhân nhận được một hoặc nhiều liều eculizumab, được tài trợ bời công ty dược Alexion, tiến hành từ năm 2007 đến 2009.

Lúc ban đầu, 8 bệnh nhân (42%) có lượng tiểu cầu dưới 150 x 109/L. Tốc độ lọc cầu thận ước tính (eGFR) là dưới 30 mL/phút trên 1.73 m2 ở 6 bệnh nhân (32%). Các đột biến yếu tố điều hoà bổ thể (CRF) hoặc kháng thể kháng CRF được tìm thấy ở 10 bệnh nhân (53%).

Bệnh nhân trị liệu eculizumab trung bình trong 6 tháng.

Trong nghiên cứu đoàn hệ, 17 (89%) bệnh nhân đạt được lượng tiểu cầu bình thường với eculizumab, bao gồm 7 trong 8 bệnh nhân (88%) có lượng tiểu cầu lúc đầu bất thưởng. Hiệu quả trên lượng tiểu cầu ở các bệnh nhân đáp ứng xảy ra 1 tuần sau khi sử dụng eculizumab và được duy trì suốt quá trình điều trị.

Chức năng thận được cải thiện (eGFR tăng ít nhất 15 mL/phút trên 1.73 m2) ở 9 bệnh nhân (47%). Các bệnh nhân này cải thiện 1 giai đoạn trong bệnh thận mãn tính và giảm creatinin huyết thanh ít nhất 25%.

Trong một phân nhóm 11 bệnh nhân có biểu hiện TMA hiện tại diễn ra ít nhất 2 tháng, 8 trong số đó (73%) đã cải thiện được chức năng thận.

Tác giả giải thích: “điều này chứng minh rằng can thiệp sớm với eculizumab có liên quan đến cải thiện chức năng thận. Một điều cũng rất quan trọng cần ghi chú lại là eculizumab chấm dứt lọc máu ở 50% bệnh nhân đã lọc máu, và không có bệnh nhân nào cần phải bắt đầu lọc máu.

Trạng thái khỏi bệnh lý vi mạch do huyết khối (TMA), được xác định khi tiểu cầu ổn định, không cần thay thế/truyền huyết tương hoặc lọc máu, đạt được ở 13 bệnh nhân (68%). Tỉ lệ can thiệp TMA trung bình, hay số lần thay thế/truyền huyết tương (PE/PI) hoặc lọc máu được bệnh nhân yêu cầu trong một ngày, giảm đáng kể, từ 0.31 xuống 0.08 (vùng 0.00 to 2.38; = .0001). Tỉ lệ can thiệp TMA giảm từ trung bình 2 lần thay thế hoặc truyền huyết tương một tuần xuống còn 0 ở tất cà 19 bệnh nhân, và duy trì suốt thời gian điều trị. Trong 6 bệnh nhân không đạt trạng thái khỏi TMA, có 5 bệnh nhân ngưng trị liệu sớm và 1 người có ít hơn 12 tuần theo dõi.

 

 

Tóm tắt

Eculizumab có cùng hiệu quả ở các bệnh nhân có và không có đột biến, không quan tâm đến độ tuổi. Lượng tiểu cầu cải thiện ở 93% bệnh nhân dưới 12 tuổi và 89% ở bệnh nhân 12 tuổi trở lên; trạng thái khỏi bệnh lý vi mạch do huyết khối chiếm73% ở bệnh nhân dưới 12 tuổi và chiếm 68% ở bệnh nhân từ 12 tuổi trở lên, tương ứng với eGFR cải thiện 53% và 47%.

Nói chung, 15% bệnh nhân được báo cáo phản ứng có hại, chủ yếu là sốt, tiêu chảy, nôn mửa, ho

 

Eculizumab: Tiêu chuẩn điều trị bệnh nhân tán huyết – urê huyết ở bất kỳ lứa tuổi nào?

Lucio Manenti, MD, từ  bộ môn Thận học ở Arcispedale Santa Maria Nuova ở Reggio Emilia, Ý, nói trên Medscape Medical News rằng “eculizumab có thể thật sự là lựa chọn cho các bệnh thận khác ngoài bệnh tán huyết – urê huyết, đặc biệt trong bệnh thận tăng sinh màng thứ phát dẫn đến bất thường điều hoà bổ thể, và tất cả các dạng bệnh tiểu cầu nguyên phát liên quan đến tán huyết – urê huyết hoặc dấu hiệu chồng chéo của bệnh vi mạch do huyết khối và tán huyết toàn thân, như là bệnh lupus ban đỏ hệ thống và có thể viêm mạch và bệnh thận IgA.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng những phát hiện này từ trẻ tán huyết – urê huyết phù hợp với kết luận về hiệu quả và độ an toàn từ các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng tiềm năng ở thiếu niên và người trưởng thành bị tán huyết – urê huyết, và ủng hộ vai trò của eculizumab như là một tiêu chuẩn trị liệu mới cho bệnh nhân tán huyết – urê huyết ở mọi lứa tuổi.

Tiến sĩ Manenti lặp lại khuyến cáo này. "Về việc sử dụng eculizumab trong tán huyết – urê huyết nguyên phát (không có tình trạng lâm sàng cơ bản  hoặc liên đới rõ ràng như khối u ác tính, nhiễm trùng, thuốc), eculizumab có thể được coi là tiêu chuẩn trị liệu."

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/765258

Đăng bởi: DS. Quang Ánh Nguyệt

[Trở về]

Các tin khác