Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé hay ngắt nhéo bạn trong lớp có phải là triệu chứng của bệnh tự kỷ?

Ngày đăng:  02/08/2012

 
Lượt xem: 22684

Câu hỏi:

Thưa bác sĩ. Con trai em được 25 tháng.Về thể chất, bé phát triển bình thường, nhưng về tâm lý bé có một số điểm bất thường như hay đánh bạn trong lớp và người lớn trong nhà, bé cũng hay cắn và ngắt nhéo. Khi không thoả mãn cho bé điều gì, bé thường nằm lăn ra đất ăn vạ và khóc lóc dữ dội. Bé chưa nói được nhiều, nhưng nói bé hiểu và làm theo.Em  không biết phải giáo dục bé như thế nào, và không biết những dấu hiệu trên có phải là của bệnh tự kỉ không. xin bác sĩ cho em lời khuyên. Chân thành cảm ơn. Anh Thư

Trả lời:

Chào bạn,

 

Thật khó khăn khi bạn phải đảm trách 2 nhiệm vụ : vừa là cha lại vừa là mẹ, tuy nhiên, bạn đã rất quan tâm đến các biểu hiện của bé và với những thông tin bạn cung cấp chúng tôi không nghĩ bé bị bệnh tự kỷ.

 

Với những hành vi “hay đánh bạn trong lớp và người lớn trong nhà, bé cũng hay cắn và ngắt nhéo” là hành vi không thích hợp cần được uốn nắn ngay, thông thường trẻ hay cắn khi trẻ chưa phát triển đủ kỹ năng ngôn ngữ để diễn tả và trẻ thiếu khả năng xử lý sự bực tức, với trẻ nhỏ hành động cắn giống như một trò chơi hoặc do mọc răng. Tuy nhiên, dù vì lý do gì hành động này luôn gây bực mình cho mọi người và bạn cần xoá bỏ trước khi nó trở thành 1 thói quen của trẻ. Có rất nhiều cách để xoá bỏ hành vi không thích hợp như: xoá bỏ đặc quyền đặc lợi, dạy trẻ giới hạn không cho phép, phạt, khen thưởng khi có tiến bộ….tuỳ theo đáp ứng ngược lại của bé như thế nào bạn sẽ quyết định bước tiếp theo.

 

Với hành vi “nằm lăn ra đất ăn vạ và khóc lóc dữ dội” lời khuyên hiệu quả nhất là làm lơ càng nhiều càng tốt với điều kiện  trẻ  vẫn luôn trong tầm mắt bạn . Chúc bạn thành công.

Trả lời bởi: BS.CK1.Thái Thanh Thủy - TK.Tâm lý

[Trở về]

Các tin khác