Bấm vào hình để xem kích thước thật

Bé ngủ quá ít có ảnh hưởng đến ưự phát triển thần kinh không?

Ngày đăng:  28/04/2010

 
Lượt xem: 19360

Câu hỏi:

Kính gởi các bác sĩ bệnh viện Nhi Đồng

Xin cho tôi hỏi, con trai tôi nay được 9 tháng cháu cân nặng 9.5kg (trung bình mỗi tháng cháu lên được 400g). Cháu vẫn ăn uống bình thường, hàng ngày tôi cho cháu uống thêm Biobaby, cháu đi tiêu phân bình thường,không bị ra mồ hôi trộm và cháu không bị bệnh. Nói chung tất cả đều bình thường duy chỉ có một điều làm tôi đau đầu đó là vấn đề ngủ của cháu. Hàng ngày cháu ngủ  khoảng 1.5 giờ nhưng mỗi giấc ngủ của cháu chỉ kéo dài được khoảng 30 phút. Ban đêm cháu đi ngủ lúc 21h30 nhưng giấc ngủ không sâu rất hay thức giấc mỗi đêm dậy 7-> 8 lần, mỗi lần như thế là cứ trằn trọc khó ngủ lại. Tôi đã thử mọi cách như: để đèn trong phòng ngủ mờ mờ, nhiệt độ vừa phải không nóng quá mà cũng không lạnh quá, không ồn ào nhưng cháu vẫn thế. Rất mong bác sĩ trả lời giúp tôi hàng ngày tôi phải đi làm tối về lại mất ngủ tôi thật sự không đủ sức khỏe để đáp ứng công việc và hơn thế nữa tôi sợ cháu ít ngũ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thần kinh. Cũng nói thêm là tình trạng này xảy ra đã 4 tháng rồi .

Tôi xin chân thành cảm ơn!

Người hỏi: Bích Hạnh

Trả lời:

Bạn Bích Hạnh thân mến!

Giấc ngủ là cần thiết cho sự sống và có vai trò ổn định nội môi. Ngủ l tình trạng mất ý thức tạm thời và có thể được đánh thức bởi tín hiệu cảm giác hay các kích thích khác. Ngủ đêm có 2 loại là giấc ngủ sóng chậm  và ngủ cử động mắt nhanh trong đó ngủ sóng chậm là chủ yếu. Ngủ sóng chậm là loại giấc ngủ sâu, yên tĩnh còn ngủ cử động mắt nhanh thường không yên tĩnh và thường kèm giấc mơ. Ngủ bình thường tuân thủ nhịp cơ bản 24 giờ và có sự luân phiên khoảng 90-100 phút của giấc ngủ chậm với 5-30 phút của giấc ngủ cử động mắt nhanh. Số chu kỳ và tỉ lệ giữa 2 loại giấc ngủ này thay đổi theo lứa tuổi. Tổng số giờ ngủ cũng liên quan với tuổi- sơ sinh ngủ 16-20 giờ, trẻ em ngủ 10-12 giờ, thanh thiếu niên ngủ 7-8 giờ và sau đó ít dần theo tuổi và khác nhau đối với từng người. Rối loạn giấc ngủ thường gặp nhất là tình trạng mất ngủ. Mất ngủ là tình trạng thiếu khả năng có được một giấc ngủ đúng lúc bình thường cần ngủ gồm trằn trọc mãi mới ngủ được, dễ thức giấc vào ban đêm và chưa sáng đã tỉnh giấc, rối loạn giữa hai loại giấc ngủ sóng chậm và cử động mắt nhanh (kiểu này hay gặp ở trẻ em). Mất ngủ có thể là nguyên phát hoặc thứ phát. Nguyên nhân mất ngủ cũng liên quan đến nhiều nhóm bệnh lý khác nhau về tâm lý, tâm thần và các bệnh nội khoa. Ở trẻ em tình trạng bất thường giấc ngủ như bạn mô tả cũng khá thường gặp. Một số nguyên nhân thường gặp có thể kể đến gồm: Các bệnh lý hô hấp gây khó thở về đêm, bệnh lý tiêu hoá như trào ngược dạ dày thực quản, các tình trạng gây đau, các trạng thái tâm lý gây sợ bóng đêm, một số bệnh lý thần kinh gây rối loạn vận động hay cơn động kinh lúc ngủ… và rất nhiều trường hợp không rõ nguyên nhân.

Việc điều trị cũng tuỳ thuộc vào nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bạn nên đưa con đến khám bệnh để được các bac sỹ xem xét và kết luận cụ thể về vấn đề của cháu, bạn cũng không nên dùng bất kỳ loại thuốc nào thường xuyên nếu không có chỉ định.

Chào bạn

 

Trả lời bởi: BS.CK2.Lê Thị Khánh Vân - TK.Nội Thần Kinh

[Trở về]

Các tin khác