Bấm vào hình để xem kích thước thật

NGÓN TAY CÒ SÚNG (NGÓN TAY BẬT)

Ngày đăng:  18/01/2009

 
Lượt xem: 15935

Một số bà mẹ nhận thấy ngón 1 của bàn tay con mình hay bị co rút lại như cò súng, duỗi ra thì một lát sau ngón của bé lại co lại như cũ. Đến khám tại bệnh viện được bác sĩ chẩn đóan là bé bị ngón tay cò súng và có chỉ định mổ. Nhiều cha mẹ chưa hiểu tật này và lo lắng khi thấy bé phải mổ. Vậy tật này là gì và cách xử trí ra sao?

Ngón tay cò súng là gì?

Tật ngón tay cò súng là tình trạng ngón khi ở tư thế tự nhiên thì có khuynh hướng bị co lại ở tư thế cong đặc hiệu, gập như cò súng. Tình trạng này có thể xảy ra ở bất cứ ngón nào của bàn tay nhưng thường gặp nhất là ở ngón cái.
Nguyên nhân:

Khi gân gấp ngón vì một lí do nào đó không còn trượt được dễ dàng trong bao gân thì sẽ xảy ra tình trạng bao gân bị viêm phù nề do ma sát. Nếu quá trình này lập đi lập lại thì bao gân ngày càng trở nên cứng chắc, ngược lại gân gấp cũng xãy ra tình trạng hóa sợi tại chỗ tại vị trí ma sát  và tạo thành một khối giống u sợi nằm trên gân gấp. Điều này làm cho quá trình gập duỗi của gân gấp trong ngón tay ngày càng khó khăn hơn và ngón tay thường bị co rút về một vị trí tương đối đặc hiệu, cong lại như cò súng. Một số tác giả cho đây là tình trạng bẩm sinh, số khác thì cho là mắc phải nhưng hiện nay đa số cho là mắc phải.
Xuất độ:

Xuất độ chính xác của bệnh chưa rõ. Người ta ước lượng rằng ngón tay cò súng 
chiếm khỏang 2% các vấn đề về bàn tay của trẻ đang lớn. Nhiều nghiên cưu cho thấy là tình trạng này không thấy xuất hiện lúc mới sinh. Có khỏang 30% bệnh nhân bị ngón tay cò súng 2 tay.
Triệu chứng của ngón tay cò súng:

Giai đọan đầu, ngón tay cò súng vẫn có thể co, duỗi như môt ngón bình thường. Giai đọan sau, ngón tay chỉ có thể duỗi với một lực nắn tương đối mạnh và nghe một tiếng "click" kèm theo tình trạng đau, sưng nơi khớp bàn đốt. Giai đọan cuối thì ngón tay cố định ở vị trí gấp khó duỗi ra được. Thông thường có thể sờ thấy một nốt nhỏ sần ở vị trí khớp bàn đốt ngón 1.
Điều trị:

Vật lí trị liệu: có thể hồi phục ở một nhóm nhỏ ngón tay phát hiện giai đọan sớm, lúc bao gân gấp và gân gấp còn mềm, chưa bị viêm xơ nhiều. Tuy nhiên khả năng thành công của VLTL giàm dần theo số tuổi bệnh nhi.
Phẫu thuật:
Điều trị phẫu thuật được tiến hành cho những trường hợp ngón tay đã tập VLTL nhưng không có kết quả, những trường hợp bé trên 1 tuổi.
Tái phát: tỷ lệ rất thấp, chủ yếu là giải phóng không hết ròng rọc A1 khiến cho gân gấp vẫn còn bị cản trở quá trình trượt trong bao gân.

Đăng bởi: BS Trương Anh Mậu, khoa ngoại CTCH

[Trở về]

Các tin khác

Tắc ruột vì  14/01/2021