Bấm vào hình để xem kích thước thật

AZITHROMYCIN trong điều trị xơ nang

Ngày đăng:  14/05/2010

 
Lượt xem: 6550

 

 

Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy điều trị với kháng sinh azithromycin không cải thiện chức năng phổi ở trẻ em và thiếu niên bệnh xơ nang.

Vòng lẩn quẩn của nhiễm trùng và viêm làm tiến triển quá trình hủy hoại phổi và gây tử vong sớm ở những bệnh nhân xơ nang. Do đó, chiến lược điều trị thường bao gồm cả thuốc kháng sinh và kháng viêm.

Trong thập kỉ qua, các nghiên cứu đã cho thấy azithromycin (một kháng sinh có cả hai hoạt tính kháng khuẩn và kháng viêm) có lợi cho bệnh nhân xơ nang. Azithromycin được khuyến cáo sử dụng cho những bệnh nhân xơ nang nhiễm trùng Pseudomonas aeruginosa mãn tính, nhưng chưa có đủ chứng cứ để chứng minh lợi ích của azithromycin trên những bệnh nhân xơ nang khác.

Tiến hành nghiên cứu trên 260 trẻ em và thiếu niên bệnh xơ nang không nhiễm P.aeruginosa nhằm đánh giá những ích lợi có thể có của việc mở rộng liệu pháp kháng sinh cho những bệnh nhân xơ nang không có tác nhân gây bệnh. Bệnh nhân được lựa chọn ngẫu nhiên cho dùng azithromycin hoặc giả dược. Sau 24 tuần điều trị, kết quả cho thấy không có sự khác biệt về chức năng phổi giữa hai nhóm nghiên cứu.

Nhưng nhóm dùng azithromycin xuất hiện cơn hô hấp kịch phát ít hơn 50% và có số bệnh nhân phải dùng thêm kháng sinh đường uống (kháng sinh khác azithromycin) ít hơn 27% so với nhóm dùng giả dược. Không có sự khác biệt giữa hai nhóm trong việc sử dụng kháng sinh đường tiêm tĩnh mạch/xông hít hoặc số lần nhập viện. Tác giả cũng nhận thấy những bệnh nhân dùng azithomycin ít bị ho khan và ho đàm hơn nhóm dùng giả dược.

Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để đánh giá khả năng sử dụng azithromycin cho những bệnh nhân xơ nang không nhiễm P.aeruginosa.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN, DS. TRẦN THỊ THANH VUI Nguồn: Journal of the American Medical Association, news release, May 5, 2010

[Trở về]

Các tin khác