Bấm vào hình để xem kích thước thật

NSAIDs có liên quan đến tổn thương thận cấp tính ở các trẻ bị mất nước

Ngày đăng:  06/02/2013

 
Lượt xem: 5357

Theo kết quả từ một nghiên cứu đoàn hệ được xuất bản trên Tạp Chí Nhi Khoa ngày 28 tháng 1 năm 2013, sử dụng thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương thận cấp tính ở trẻ em, đặc biệt các trẻ bị mất nước.

Xem lại biểu đồ 1015 ca bệnh nhi tổn thương thận cấp tính điều trị ở bệnh viện nhi Riley ở Indianapolis, Jason M. Misurac, MD, từ đại học Y ở Indianapolis, và các cộng sự nhận thấy rằng 26 ca (2.7%) trước đó có sử dụng NSAID, trong đó có 21 ca hoại tử ống thận cấp tính và 6 ca viêm kẽ thận cấp tính.

 

Các triệu chứng mất nước bao gồm ói (74%), giảm lượng nước tiểu (56%), tiêu chảy (26%).

 

Phần lớn bệnh nhân (78%) sử dụng NSAID ít hơn 7 ngày, nhiều nhất là ibuprofen (67%), naproxen (11%), hoặc ketorolac (7%). Hầu hết bệnh nhân (75%) đều sử dụng liều bình thường.

 

Dù không có trẻ nào tử vong hoặc tiến triển thành suy thận vĩnh viễn, nhưng 30% có bằng chứng tổn thương thận mãn tính mức độ nhẹ sau khi hồi phục từ đợt cấp.

 

Theo tác giả, NSAIDs có lẽ là yếu tố nguy cơ tổn thương thận cấp tính cần phải tránh nhất đối với trẻ thường xuyên mất nước và đề nghị cần phải đánh giá chức năng thận trước khi sử dụng NSAIDs.

 

Đối với bệnh nhân ngoại trú, điều này không khả thi, nhưng cũng cần gia tăng hiểu biết NSAIDs như là 1 nguyên nhân tổn thương thận cấp tính, hiểu bệnh sinh học TTTC liên quan đến NSAID, và chỉ định kiểm tra chức năng thận trước khi dùng NSAID cho bệnh nhân nội trú.

 

Trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn

 

Mặc dù phần lớn bệnh nhân là tuổi teen (tuổi trung bình là 14.7, trong vùng từ 6 đến 17.7 tháng tuổi), TTTC ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng trong số trẻ nhỏ hơn 5 tuổi. Các bệnh nhân nhỏ hơn đòi hỏi thẩm phân phúc mạc nhiều hơn những trẻ lớn (100% so với 0%, P < .001) và chăm sóc tăng cường (75% so với 9%, P = .013), thời gian nằm viện trung bình dài hơn (10 so với 7, P = .037).

 

Tác giả giả định ở các trẻ nhỏ có một sự gia tăng nhạy cảm với độc thận liên quan đến NSAID và khuyên các nhà sản xuất nên tiếp tục khuyến cáo cẩn thận về NSAID cho trẻ và bố mẹ của trẻ.

 

Tác giả kết luận sử dụng NSAID đóng vai trò quan trọng trong tổn thương thận cấp liên quan đến NSAID.

 

Nguồn: http://www.medscape.com/viewarticle/778763

Đăng bởi: Ds. Quang Ánh Nguyệt

[Trở về]

Các tin khác