Bấm vào hình để xem kích thước thật

OMALIZUMAB GIÚP KIỂM SOÁT HEN DỊ ỨNG ĐỀ KHÁNG Ở TRẺ EM

Ngày đăng:  04/03/2010

 
Lượt xem: 9098

 

 

Một nghiên cứu mới cho thấy omalizumab có hiệu quả và dung nạp tốt ở trẻ bệnh hen suyễn dị ứng khi chưa thể kiểm soát được với corticosteroid liều trung bình đến cao.

Omalizumab đã được chấp thuận sử dụng cho hen suyễn dị ứng chưa kiểm soát đầy đủ ở người lớn và thanh niên. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của omalizumab trên trẻ em độ tuổi từ 6 đến 11.

Bác sĩ Bob Lanier (Đại học North Texas, Fort Worth) và các cộng sự đã chọn ngẫu nhiên 627 trẻ em để cho dùng thêm omalizumab hoặc giả dược vào phác đồ điều trị hen suyễn. Tất cả bệnh nhi này đều có cơn hen kịch phát cho dù ít nhất là đã dùng corticosteroid xông hít liều trung bình.

Omalizumab được tiêm dưới da với liều từ 75 đến 375 mg (tùy thuộc vào cân nặng) một hoặc hai lần trong tháng và sử dụng trong 52 tuần.

Trong suốt 24 tuần đầu của nghiên cứu, bệnh nhi vẫn duy trì liều corticoid (đường xông hít) hằng định. Trong 28 tuần sau có thể giảm liều nếu thấy có cải thiện trên lâm sàng.

Phân tích kết quả trên 576 trẻ em. Trong giai đoạn còn dùng kết hợp với steroid, omalizumab làm giảm có ý nghĩa sự xuất hiện của cơn hen kịch phát  31% so với giả dược (p=0,007). (Cơn kịch phát được xác định khi cần dùng đến các steroid đường toàn thân và/ hoặc dùng steroid xông hít liều gấp đôi). Trong suốt thời gian nghiên cứu (52 tuần), omalizumab giảm 43% tỉ lệ cơn kịch phát toàn thể (p<0,001) và 50% tỉ lệ cơn kịch phát trầm trọng (p=0,004).

Nói chung omalizumab được dung nạp tốt và tỉ lệ tác dụng phụ có thể so sánh được với giả dược.

Tác giả kết luận: Lợi ích của omalizumab vượt trội nguy cơ đã cho thấy việc thêm omalizumab vào phác đồ điều trị hiện tại có thể là một lựa chọn mới giúp kiểm soát bệnh hen suyễn ở trẻ em tốt hơn.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN, DS. TRẦN THỊ THANH VUI Nguồn: J Allergy Clin Immunol 2009;124:1210-1216

[Trở về]

Các tin khác