Bấm vào hình để xem kích thước thật

HIỆU QUẢ CỦA MONTELUKAST Ở BỆNH NHI HEN SUYỄN CẤP.

Ngày đăng:  04/01/2010

 
Lượt xem: 7035

 

 

Một nghiên cứu trên Tạp chí nhi khoa (the Journal of Pediatrics) tháng 12 cho thấy: Montelukast không thể thay thế cho corticosteroid đường uống ở trẻ em bệnh hen suyễn cấp tính mức độ nhẹ đến trung bình (đối tượng nghiên cứu: các bệnh nhân cho về sau khi ổn định cơn hen cấp ở khoa Cấp cứu).

Bác sĩ Suzanna Schuh và các cộng sự tại bệnh viện nhi ở Toronto cho rằng "Hầu như tất cả trẻ em được điều trị hen suyễn tại khoa cấp cứu đều dùng steroid đường uống trong thời gian ở bệnh viện và sau khi xuất viện".

Để đánh giá xem montelukast có thể rút ngắn liệu pháp dùng prednisolone hay không, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm mù đôi, lựa chọn ngẫu nhiên 130 trẻ em, độ tuổi từ 2 đến 17, cho dùng montelukast hoặc corticosteroid đường uống. Tất cả bệnh nhi đều được uống prednisolone trước để ổn định cơn hen.

Với những bệnh nhân dùng prednisolone hoặc montelukast mỗi ngày trong 5 ngày sau khi xuất viện, tiêu chí chủ yếu để đánh giá thất bại trị liệu trong vòng 8 ngày là: nhập viện do hen suyễn, hoặc nhu cầu sử dụng thêm corticosteroid toàn thân.

5 trong số 63 bệnh nhân (7,9%) dùng prednisolone và 15 trong số 67 bệnh nhân (22,4%) dùng montelukast đã điều trị thất bại. Trẻ nhỏ (từ 2 đến 3 tuổi) có khả năng phải tái nhập viện nhiều hơn so với trẻ lớn tuổi hơn (OR: 4,89). Có nhiều bệnh nhân dùng montelukast cần dùng thêm thuốc hơn so với bệnh nhân được điều trị với prednisolone (tương ứng với 23,9% và 9,5%, p=0,03).

Không thấy có sự khác biệt có ý nghĩa giữa hai nhóm về trung bình số lần dùng albuterol xông hít, về những ngày không xuất hiện triệu chứng bệnh, hoặc về sự thay đổi điểm số trong tiêu chuẩn đánh giá chức năng hô hấp ở trẻ em (the Pediatric Respiratory Assessment Measure score).

Các nhà nghiên cứu kết luận: "Liệu pháp montelukast không đạt được kết quả điều trị có thể so sánh, nó có tỉ lệ điều trị thất bại cao hơn đáng kể so với liệu pháp dùng prednisolone. Kết quả nghiên cứu cho thấy trẻ em hen suyễn cấp tính nhẹ đến vừa nên dùng corticosteroid đường uống sau khi xuất viện từ khoa cấp cứu".

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN, DS TRẦN THỊ THANH VUI Nguồn J Pediatr 2009;155:795-800.

[Trở về]

Các tin khác