Bấm vào hình để xem kích thước thật

THUỐC HẠ SỐT VÀ HIỆU QUẢ CỦA VACCIN Ở TRẺ EM

Ngày đăng:  30/10/2009

 
Lượt xem: 7084

 

 

Sốt sau khi chích vaccin là biểu hiện thường gặp và là dấu hiệu cho thấy có đáp ứng miễn dịch. Theo một nghiên cứu trên The Lancet  ngày 17 tháng 10, cho trẻ uống acetaminophen sau khi chích vaccine có thể làm giảm đi đáp ứng có lợi này.

Theo Tiến sĩ Robert T. Chen - U.S. Centers for Disease Control and Prevention, với một vài vaccin, sốt thoáng qua có nghĩa là hệ miễn dịch của trẻ đang làm việc tốt, để bảo vệ tốt cho trẻ. Do đó không nên tự ý cho trẻ uống thuốc hạ sốt sau khi chích vaccin nếu không có y lệnh của bác sĩ. Các thuốc hạ sốt an toàn trong điều trị triệu chứng sốt, nhưng không dùng để ngăn ngừa sốt. Sốt cao có thể rất nghiêm trọng, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ. Cần phải hỏi ý kiến Bác sĩ trong những tình huống này.

Tiến sĩ Roman Prymula - University of Defence in Hradec Kralove, Czech Republic, tiến hành 2 nghiên cứu: cho trẻ uống thuốc hạ sốt sau mũi chích thứ nhất, và sau mũi chích nhắc lại. Các vaccin được dùng là: ngừa các bệnh do phế cầu, ngừa Haemophilus influenzae type b (Hib), bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt, rotavirus. 495 trẻ em trong các nghiên cứu ngẫu nhiên phân thành 2 nhóm: uống acetaminophen mỗi 6 đến 8 giờ sau khi chích vaccin hoặc không uống acetaminophen.

Ở nghiên cứu của Prymula, nhóm trẻ em dùng acetaminophen: tỷ lệ sốt giảm nhưng kháng thể chống lại các bệnh do phế cầu, ngừa Haemophilus influenzae type b (Hib), bạch hầu, uốn ván, ho gà, viêm gan B, bại liệt, rotavirus cũng ít hơn ở nhóm không dùng acetaminophen.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các thuốc hạ sốt có tác động không tốt đối với đáp ứng miễn dịch của cơ thể, làm giảm tác dụng chủng ngừa.

Theo Chen, nếu không vì lý do đặc biệt nào, ví dụ như trẻ có tiền căn sốt cao co giật, thì không nên dùng thuốc hạ sốt sau chích ngừa.

Theo Tiến sĩ Marc Siegel - University School of Medicine, New York, acetaminophen không chỉ hạ sốt mà còn làm giảm đáp ứng miễn dịch gián tiếp qua việc làm giảm đáp ứng viêm. Siegel đồng ý rằng acetaminophen không nên dùng thường quy cho trẻ để ngừa sốt sau khi chích vaccin. Tuy nhiên, uống Tylenol (acetaminophen) trước khi ngừa vaccine cúm H1N1 lại không phải là vấn đề vì đáp ứng miễn dịch đối với vaccin trong trường hợp này rất mạnh.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Robert T. Chen, M.D., blood safety specialist, U.S. Centers for Disease Control and Prevention, Atlanta; Marc Siegel,

[Trở về]

Các tin khác