Bấm vào hình để xem kích thước thật

IBUPROFEN HAY ACETAMINOPHEN/CODEINE CHO GÃY TAY Ở TRẺ EM.

Ngày đăng:  17/10/2009

 
Lượt xem: 7730

 

 

Hai loại thuốc: Ibuprofen (Advil) và acetaminophen (Tylenol) + codeine loại nào giảm đau tốt cho trẻ em bị gãy tay? Theo Tiến sĩ Amy L. Drendel, Medical College of Wisconsin, Milwaukee, và các cộng sự: Các bác sĩ thường dùng một trong 2 loại thuốc giảm đau này nhưng trước đây chưa có nghiên cứu lâm sàng để so sánh hiệu quả và an toàn của chúng. Mỗi thuốc đều có những nguy cơ như: Codeine là thuốc thuộc nhóm gây nghiện opiate (mặc dù sử dụng trong thời gian ngắn cũng có thể gây nghiện), một số bác sĩ cho rằng ibuprofen có thể cản trở khả năng lành lại của xương.

Trong nghiên cứu của Drendel, đăng trên the Annals of Emergency Medicine, gồm 336 trẻ em, tuổi từ 4 đến 18, điều trị tại Khoa Cấp Cứu do gãy tay. Một nửa dùng ibuprofen và một nửa dùng acetaminophen + codeine.

Các nhà nghiên cứu đánh giá 2 loại thuốc dựa trên số trẻ em cần thiết phải dùng thêm loại thuốc giảm đau khác. Đối với 2 loại thuốc giảm đau trên, không có sự khác biệt có ý nghĩa giữa 2 nhóm về nhu cầu phải dùng thêm loại thuốc giảm đau khác.

Tuy nhiên, ở nhóm trẻ em dùng ibuprofen ít bị ảnh hưởng đến việc vui chơi và ăn uống do đau. Ngược lại, ở nhóm dùng codeine có sự ảnh hưởng đến việc học hành và giấc ngủ ở trẻ.

Trong 3 ngày dùng thuốc, một nửa trẻ em điều trị với acetaminophen/codeine có báo cáo tác dụng phụ đáng kể, ở nhóm dùng ibuprofen chỉ có khoảng 30%. Tỷ lệ buồn nôn và nôn ở nhóm dùng acetaminophen/codeine cũng cao hơn rõ rệt.

Vào ngày thứ nhất điều trị, số cha mẹ hài lòng hoặc rất hài lòng ở nhóm ibuprofen so với nhóm dùng acetaminophen/codeine – 86% so với 68%. Những trẻ em này cũng thích uống ibuprofen hơn vì có mùi vị dễ uống hơn.

Các tác giả kết luận: “Ibuprofen tốt hơn acetaminophen/codeine đối với trong điều trị ngoại trú gãy xương không phức tạp ở trẻ em”.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn: Annals of Emergency Medicine, October 2009

[Trở về]

Các tin khác