Bấm vào hình để xem kích thước thật

VITAMIN C NGĂN NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM PHỔI

Ngày đăng:  10/04/2013

 
Lượt xem: 13032

Viêm phổi là một trong những bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng phổ biến nhất, gây ra 2 triệu người chết hàng năm  trong số các trẻ em tại các nước đang phát triển. Ở các nước phát triển, viêm phổi là vấn đề đáng chú ý nhất ở người cao tuổi.
 

 

Mục tiêu: Đánh giá hiệu quả dự phòng và điều trị của vitamin C đối với bệnh viêm phổi.
 

Tiêu chuẩn lựa chọn: Đánh giá hiệu quả điều trị của vitamin C, chúng tôi chọn các thử nghiệm có kiểm soát giả dược. Để đánh giá hiệu quả dự phòng, chúng tôi chọn các thử nghiệm đối chứng có hoặc không có giả dược.

 

 

Kết quả chính: Các tác giả làm ba thử nghiệm dự phòng và đã ghi nhận 37 trường hợp viêm phổi ở 2.335 người. Chỉ có một thử nghiệm thỏa mãn yêu cầu ngẫu nhiên, mù đôi và có kiểm soát giả dược. Mỗi thử nghiệm đều cho thấy có giảm (80% hoặc cao hơn) có ý nghĩa thống kê về tỷ lệ viêm phổi trong nhóm sử dụng vitamin C. Các tác giả làm hai thử nghiệm điều trị với 197 bệnh nhân viêm phổi. Chỉ có một thử nghiệm thỏa mãn yêu cầu ngẫu nhiên, mù đôi và có kiểm soát giả dược. Một thử nghiệm nghiên cứu trên những bệnh nhân lớn tuổi ở Anh và tìm thấy tỷ lệ tử vong thấp hơn và bệnh nhân có giảm triệu chứng ở đường hô hấp trong nhóm sử dụng vitamin C, tuy nhiên, lợi ích bị hạn chế ở các bệnh nhân bị bệnh nặng. Thử nghiệm còn lại nghiên cứu trên người trưởng thành (với độ tuổi rộng) ở Liên Xô cũ và thấy rằng thời gian hồi phục phụ thuộc vào liều vitamin C sử dụng.

 

Kết luận của tác giả: Việc sử dụng vitamin C để ngừa viêm phổi cần được nghiên cứu thêm trong các quần thể có tỷ lệ bị viêm phổi cao, đặc biệt là nếu chế độ ăn uống thiếu vitamin C. Tương tự như vậy, tác dụng điều trị của vitamin C cần được nghiên cứu, đặc biệt là ở những bệnh nhân có nồng độ vitamin C trong huyết tương thấp. Các bằng chứng hiện nay là quá yếu để ủng hộ rộng rãi về việc sử dụng dự phòng vitamin C để ngừa viêm phổi trong dân số. Tuy nhiên, bổ sung vitamin C trong điều trị viêm phổi ở những bệnh nhân có nồng độ vitamin C thấp trong huyết tương có thể là hợp lý vì giá cả và tác dụng phụ của nó thấp.

 

 

Nguồn: http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/17253561

 

Đăng bởi: DS. Nguyễn Hoàng Thanh Tuyền

[Trở về]

Các tin khác