Bấm vào hình để xem kích thước thật

CÁC THÔNG TIN CẬP NHẬT VỀ VACCINE CÚM H1N1.

Ngày đăng:  16/09/2009

 
Lượt xem: 6435

 

 

Thử nghiệm sơ bộ vaccine cúm H1N1 ở Anh và Úc cho thấy một liều vaccine có thể tạo đủ kháng thể chống lại virus trong vòng khoảng 10 ngày sau tiêm. Đây là tin vui vì trước đó người ta nghĩ rằng phải cần đến 2 liều vaccine mới đủ tạo kháng thể chống lại virus. Nếu chỉ dùng 1 liều vaccine thì khả năng cung cấp vaccine tăng lên gấp đôi.

Theo trung tâm Kiểm soát và ngăn Ngừa bệnh (Centers for Disease Control and Prevention): Cúm H1N1 đã bắt đầu lan rộng từ đầu mùa thu và hiện nay đang vào giai đoạn đỉnh điểm.

Theo Tiến sĩ Michael Greenberg, giám đốc Nghiên cứu vaccine tại Công ty CSL Behring, Victotia, Úc: “Một liều vaccine tạo đáp ứng miễn dịch đủ mạnh ở 96% người tham gia nghiên cứu” .

Theo tờ Bloomberg News, CSL dự tính dành 36 triệu liều vaccine phân phối cho thị trường Hoa Kỳ.

Trong nghiên cứu này, Greenberg và các đồng nghiệp thử nghiệm vaccine trên 240 người trên dưới 50 tuổi. Những người này được dùng 2 chế độ liều vaccine khác nhau và lượng miễn dịch của họ được đo sau 21 ngày. Các nhà nghiên cứu nhận thấy dùng liều đơn vaccine đủ để tạo miễn dịch bảo vệ khỏi cúm H1N1. Khoảng 45% có ghi nhận tác dụng phụ, tuy nhiên các tác dụng phụ này thường nhẹ: đau cơ, đỏ nơi tiêm và/ hoặc đau đầu.

Thử nghiệm thứ 2 tại Anh, đứng đầu là Tiến sĩ Iain Stephenson (Leicester Royal Infirmary), trên 175 người từ 18 đến 50 tuổi. Những người tham gia vào nghiên cứu được dùng ngẫu nhiên 2 chế độ liều vaccine khác nhau. Các nhà nghiên cứu nhận thấy một liều vaccine là đủ để tạo đáp ứng miễn dịch hiệu quả trong vòng 2 tuần đầu sau khi tiêm ngừa.

Cả 2 nghiên cứu này được đang tải trên New England Journal of Medicine online vào 10 tháng 9 năm 2009.

Theo Tiến sĩ Anthony Fauci (National Institutes of Health - US), các dữ liệu tại Hoa Kỳ được công bố vào 11 tháng 9 sẽ xác nhận lại việc dùng một liều vaccine đã nhanh chóng tạo được đáp ứng miễn dịch hiệu quả.

Tiến sĩ Marc Siegel (New York University Langone Medical Center- New York City): “Đây là một tin tốt. Bởi vì trước đó ai cũng nghĩ có lẽ cần đến 2 liều vaccine. Nhưng với trẻ em, tôi nghĩ 2 liều vaccine thì tốt hơn vì trẻ nhỏ chưa có nền tảng về miễn dịch”.

Theo CDC (Centers for Disease Control and Prevention), các kết quả từ thử nghiệm vaccine sẽ có vào tháng này để kết luận về tính an toàn và hiệu quả của vaccine, và có thể vaccine sẽ có mặt vào giữa tháng 10.

Trong một báo cáo mới đây của CDC, vaccine cúm mùa thường niên không hiệu quả trong việc ngăn ngừa cúm H1N1. Tuy nhiên, có một số người trên 30 tuổi có miễn dịch tự nhiên với cúm H1N1, được lý giải có lẽ là đã tiếp xúc với H1N1 khi còn trẻ.

Việc vaccine ngừa cúm mùa hiện nay không có khả năng bảo vệ khỏi H1N1, cho nên cần đến 2 mũi tiêm ngừa: 1 cho cúm mùa, 1 cho cúm H1N1.

Theo CDC, các đối tượng nên tiêm phòng cúm mùa gồm:

-          Người lớn trên 50 tuổi.

-          Trẻ em từ 6 tháng đến 18 tuổi

-          Phụ nữ mang thai

-          Người bệnh mãn tính: hen suyễn, tim mạch, suy giảm miễn dịch

-          Nhân viên y tế

-          Những người chăm sóc cho các đối tượng có nguy cơ cao, bao gồm cả trẻ em nhỏ hơn 6 tháng tuổi

Những đối tượng ưu tiên tiêm ngừa vaccine cúm H1N1 gồm:

-          Phụ nữ mang thai

-          Trẻ em trên 6 tháng và người trẻ đên 24 tuổi

-          Nhân viên y tế

-          Những người bệnh mãn tính hoặc suy giảm miễn dịch

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Michael Greenberg, M.D., M.P.H., director, Clinical Development of Vaccines, CSL Behring, Ltd., Victoria, Australia

[Trở về]

Các tin khác