Bấm vào hình để xem kích thước thật

THIẾU VITAMIN D VÀ NGUY CƠ TIM MẠCH Ở TRẺ EM.

Ngày đăng:  15/08/2009

 
Lượt xem: 6744

 

 

Hai nghiên cứu gần đây của Jared P. Reis và Michal L. Melamed cho thấy sự thiếu vitamin D liên quan đến gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch ở trẻ em. Cả 2 nghiên cứu này được công bố cùng 1 lúc trên Pediatrics on line vào 3 tháng 8 năm 2009 . Nghiên cứu lấy nguồn dữ liệu từ năm 2001 đến năm 2004 của Cơ quan Y tế Quốc gia và của Cơ quan Điều tra về dinh dưỡng Hoa Kỳ. Các nghiên cứu này được đề xướng vì thiếu thông tin về mối quan hệ giữa việc thiếu vitamin D và nguy cơ tim mạch ở những người trẻ.

Theo Jared P. Reis, người bắt đầu nghiên cứu này ở Đại học Johns Hopkins nói: “Trong khi những nghiên cứu cho thấy thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tim mạch ở người trưởng thành thì rất ít nghiên cứu xem xét khía cạnh này ở trẻ em”.

Tiến sĩ Michal L. Melamed- Albert Einstein College of Medicine, Bronx: “Chúng ta đều biết rằng thiếu vitamin D gây nên bệnh còi xương, chúng tôi muốn khám phá những hậu quả khác liên quan đến việc thiếu vitamin D”.

Trong nghiên cứu của Tiến sĩ Michal L. Melamed, người ta xem xét các người Mỹ từ 1 đến 21 tuổi có nồng độ vitamin D trong máu thấp. Chưa có định nghĩa chính thức về thiếu vitamin D, nhưng nhiều chuyên gia đồng ý rằng 30 nanogram/ 1 ml là mức bình thường. Trẻ em với lượng vitamin D thấp thường có cao huyết áp, cao đường huyết và lượng HDL thấp. Theo Melamed : “Chưa hoàn toàn chắc chắn rằng lượng viatmin D thấp khi còn bé sẽ có vấn đề sức khỏe khi trưởng thành. Nhưng nếu bạn mắc chứng cao huyết áp khi mới 20 tuổi bạn sẽ phải mất hơn 60 năm để giải quyết hậu quả”.

Nghiên cứu của Reis phân tích dữ liệu trên 3577 thiếu niên. Nghiên cứu cho thấy nồng độ trung bình vitamin D trong máu là 24,8 nanogram/ ml; 15,5 nanogram/ ml ở người da đen; 21,5 nanogram/ ml người Mỹ gốc Mexico, 28 nanogram/ ml ở người da trắng. Có sự liên quan rõ ràng giữa nồng độ viatmin D và yếu tố nguy cơ tim mạch. Trẻ nhỏ có nồng độ vitamin D thấp nguy cơ cao huyết áp gấp 2,36 lần, nguy cơ nồng độ đường trong máu cao là 2,54 lần, nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa là 3,88 lần. Các nguy cơ cao bao gồm béo phì, cao lipid huyết, cao huyết áp.

Reis nói: Các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng vì kết quả này. Cần phải có nhiều nghiên cứu để khẳng định điều này. Lưu ý đặc biệt, các bậc cha mẹ không cần uống bổ sung thêm vitamin D. Lượng viatmin bổ sung hàng ngày theo khuyến cáo 200UI/ngày bằng với 15 phút phơi nắng và uống sữa hoặc ăn thực phẩm có bổ sung viatmin D.

Melamed nói: “Cha mẹ nên để ý đến các yếu tố nguy cơ có thể thay đổi này. Trẻ nhỏ không nên suốt ngày ngồi trên máy vi tính hoặc xem tivi. Nên vận động ngoài trời và uống sữa hoặc ăn các thực phẩm có bổ sung vitamin D”.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Jared P. Reis, Ph.D., epidemiologist, division of cardiovascular sciences, U.S. National Heart, Lung, and Blood Instit

[Trở về]

Các tin khác