Bấm vào hình để xem kích thước thật

KHÁNG SINH LÀM TĂNG NGUY CƠ TÁI NHIỄM TRÙNG TAI Ở TRẺ EM.

Ngày đăng:  03/07/2009

 
Lượt xem: 6673

 

 

Theo các nhà nghiên cứu Hà Lan, việc sử dụng kháng sinh lặp lại nhiều lần để điều trị nhiễm trùng tai ở trẻ em làm tăng nguy cơ tái nhiểm trùng tai lên 20%.

Các nhà nghiên cứu này nhận thấy 63% trẻ em dùng kháng sinh amoxicillin có tái nhiễm trùng tai trong vòng 3 năm, so với 43% trẻ em dùng giả dược ở lần đầu tiên nhiễm trùng tai.

Những kết quả này là kết quả nghiên cứu việc sử dụng kháng sinh điều trị nhiễm trùng tai từ cha mẹ của 168 trẻ em, tuổi từ 6 tháng đến 2 tuổi. Các kết quả của nghiên cứu này đăng trên bản online của BMJ vào 1 tháng 7.

Ở nhóm dùng amoxicillin: có 47/75 trẻ em có tái nhiễm trùng tai ít nhất 1 lần, so với 37/86 trẻ ở nhóm dùng giả dược. Tức là nguy cơ tái nhiễm trùng tai cao hơn 2,5 lần ở nhóm dùng amoxicillin.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng nhận thấy 30% trẻ em ở nhóm dùng giả dược đã có can thiệp thủ thuật tai, mủi, họng sau lần đầu nhiễm trùng, so với 21% ở nhóm dùng amoxicillin.

Tỷ lệ tái nhiễm trùng ở nhóm trẻ em dùng amoxicillin có thể do sự suy giảm miễn dịch tự nhiên sau thời gian dùng kháng sinh trong lần nhiễm trùng tai đầu tiên. Kháng sinh dùng trong những trường hợp này gây những biến đổi bất lợi cho sự đề kháng vi khuẩn.

Kháng sinh có thể làm giảm thời gian và mức độ nặng của nhiễm trùng tai lần đầu, nhưng có thể làm tăng số lượng bệnh nhân tái nhiễm trùng và đề kháng kháng sinh. Vì lẽ này, nên có sự cẩn trọng trong việc dùng kháng sinh ở trẻ em nhiễm trùng tai.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn BMJ, news release, June 30, 2009.

[Trở về]

Các tin khác