Bấm vào hình để xem kích thước thật

SỬ DỤNG KẾT HỢP THUỐC Ở TRẺ EM VIÊM TIỂU PHẾ QUẢN.

Ngày đăng:  17/05/2009

 
Lượt xem: 7421

 

 

Sự kết hợp hai loại thuốc: epinephrine khí dung và steroid đường uống trong một nghiên cứu cho kết quả có lợi ở trẻ em dưới 1 tuổi viêm tiểu phế quản. Nghiên cứu cho thấy liệu pháp này có thể làm giảm tỷ lệ nhập viện hơn 1/3 cũng như giúp khỏi triệu chứng thở khò khè nhanh hơn và nhờ đó em bé nhanh chóng bú lại bình thường hơn so với khi không kết hợp thuốc hoặc khi dùng giả dược.

Tác giả của nghiên cứu Dr. Amy Plint – khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng Đông OntarioOttawa, Canada nói: “Cho đến thời điểm này, chúng tôi chưa có những lựa chọn điều trị tốt cho viêm phế quản, ngoại trừ việc dùng oxygen và bù dịch. Trong nghiên cứu này, chúng tôi xem xét việc dùng 2 loại thuốc đang được sử dụng trong viêm tiểu phế quản nhưng lợi ích của chúng chưa nhiều khi dùng riêng lẻ. Khi kết hợp 2 loại thuốc này làm giảm đi tỷ lệ nhập viện. Những kết quả của nghiên cứu đã được đăng trên New England Journal of Medicine vào 14 tháng 5 năm 2009.

Viêm tiểu phế quản rất thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Plint và các cộng sự nghiên cứu 800 trẻ dưới 1 tuổi (từ 6 tháng đến 9 tháng) viêm tiểu phế quản. Những trẻ này được chia ngẫu nhiên vào 1 trong 4 nhóm: Nhóm thứ nhất kết hợp 2 thuốc epinephrine (khí dung) và 6 liều dexamethasone trong 5 ngày, Nhóm thứ hai dùng epinephrine (khí dung) và giả dược đường uống, Nhóm thứ 3 dùng khí dung giả dược và uống dexamethasone, Nhóm thứ tư dùng cả 2 giả dược khí dung và đường uống. Sau 7 ngày, tỷ lệ nhập viện ở các nhóm là: Nhóm 1: 17,1%, Nhóm 2: 23,7%, Nhóm 3: 25,6%, Nhóm 4: 16,4%. Nhóm 1 cũng ít cần chăm sóc y tế, ngưng thở khò khè sớm hơn, và trở lại chế độ bú bình thường nhanh hơn các bé ở nhóm khác.

Plint nói: “Tôi nghĩ chúng tôi đã có những bằng chứng tương đối tốt rằng việc sử dụng kết hợp 2 loại thuốc làm giảm tỷ lệ nhập viện và tăng lợi ích trị liệu. Tuy nhiên, mẫu số nghiên cứu còn nhỏ, điều trị 11 bệnh nhi thì mới có 1 bệnh nhân không nhập viện – điều này có vẻ không được thực tế lắm khi áp dụng phương pháp này, đặc biệt khi cân nhắc ảnh hưởng của việc dùng liều cao dexamethasone trên sự phát triển của não và phổi ở những trẻ này. Tuy nhiên, phương pháp này dung nạp tốt và chưa có bằng chứng của việc sử dụng dexamethasone trong một thời gian ngắn lên sự phát triển thần kinh. Mặt khác, steroids cũng thường được chỉ định để giúp trưởng thành phổi ở những trẻ sinh non.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn: Amy Plint, M.D., pediatric emergency physician, Children's Hospital of Eastern Ontario, and associate professor, pedi

[Trở về]

Các tin khác