Bấm vào hình để xem kích thước thật

DÙNG CEFTRIAXONE VÀ CÁC CHẾ PHẨM THUỐC CHỨA CALCIUM Ở TRẺ EM.

Ngày đăng:  04/05/2009

 
Lượt xem: 10213

 

 

FDA thông báo thông tin cập nhật cho những cảnh báo trước đây về tương tác giữa ceftriaxone và những sản phẩm có chứa calcium dựa trên những ca tử vong ở trẻ sơ sinh. Theo yêu cầu của FDA, nhà sản xuất ceftriaxone (Roche) đã tiến hành 2 nghiên cứu in vitro để đánh giá khả năng tạo tủa ceftriaxone-calcium khi ceftriaxone và các sản phẩm chứa calcium được cho vào cùng 1 ống và cùng 1 đường truyền. Hai nghiên cứu in vitro này được tiến hành trên trẻ sơ sinh và người lớn để đánh giá khả năng tạo tủa ceftriaxone-calcium khi thay đổi nồng độ ceftriaxone và calcium. Dựa trên kết quả của những nghiên cứu này, FDA đề nghị có thể sử dụng ceftriaxone và các sản phẩm chứa calcium nhưng phải theo dõi cẩn trọng ở bệnh nhân >28 ngày tuổi vì nguy cơ tạo tủa thấp ở dân số này. Trước đây, FDA đề nghị không nên dùng ceftriaxone chung với các sản phẩm có chứa calcium, nếu dùng phải cách nhau 48 giờ.

Hiện FDA khuyến cáo như sau:

Chống chỉ định dùng đồng thời ceftriaxone và các sản phẩm có chứa calcium truyền tĩnh mạch ở trẻ sơ sinh (£ 28 ngày tuổi).

Ở bệnh nhân >28 ngày tuổi, ceftriaxone có thể được dùng sau khi dùng các sản phẩm có chứa calcium với điều kiện dây truyền dịch không dính các sản phẩm có chứa calcium.

Thêm vào đó, FDA cũng nhắc lại khuyến cáo từ tháng 9 năm 2007:

Không trộn chung cetriaxone và các sản phẩm có chứa calcium (truyền tĩnh mạch).

Chưa có dữ liệu về tương tác giữa ceftriaxone (tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp) và các sản phẩm chứa calcium đường uống.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn FDA – MedWatch, 14 April 09.

[Trở về]

Các tin khác