Bấm vào hình để xem kích thước thật

ONDANSETRON LÀM GIẢM SỰ CẦN THIẾT PHẢI BÙ DỊCH ĐƯỜNG TĨNH MẠCH Ở TRẺ EM VIÊM DẠ DÀY – RUỘT CẤP.

Ngày đăng:  16/04/2009

 
Lượt xem: 7998

 

 

Dr G Roslund, St Joseph Regional Medical Center, South Bend, IN, USA và các cộng sự đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi về hiệu quả của ondansetron ở trẻ em viêm dạ dày cấp có mất nước. Kết quả ondansetron làm giảm số bệnh nhân phải bù dịch đường tĩnh mạch. Thử nghiệm được tiến hành tại Khoa Cấp Cứu một bệnh viện tại Chicago, USA.

Thử nghiệm gồm 106 trẻ em từ 1 – 10 tuổi (tuổi trung bình 4; 56% bé gái) có triệu chứng lâm sàng viêm dạ dày – ruột cấp tính có mất nước từ nhẹ đến trung bình và thất bại khi bù dịch bằng đường uống. Những trẻ đã dùng thuốc chống nôn trong vòng 6 giờ, bệnh mãn tính, hoặc shock được loại khỏi nghiên cứu.

Các trẻ này chia thành 2 nhóm: 2, 4, 6 mg ondansetron dùng cho trẻ em cân nặng: <15, 15–30, và >30 kg (n = 51) hoặc giả dược (n = 55). Bù dịch bằng đường uống được thử lại sau 30 phút. Những trẻ đáp ứng với bù dịch đường uống được cho về nhà sau khi uống được 40 ml/kg trong 2 giờ. Những trẻ không đáp ứng với bù dịch đường uống (ói hoặc không chịu uống) được thay bằng bù dịch đường tĩnh mạch và được giữ lại để tiếp tục theo dõi.

Các tiêu chí đánh giá: sự cần thiết phải bù dịch đường tĩnh mạch, tỷ lệ nhập viện, ói và tiêu chảy sau khi xuất viện, tỷ lệ bệnh nhân đưa vào viện trở lại. Các bệnh nhân được theo dõi (qua điện thoại) vài ngày sau đó khi các triệu chứng dứt hẳn.Tỷ lệ bệnh nhân được theo dõi: 100% bệnh nhân nằm tại khoa Cấp Cứu, 91% bệnh nhân xuất viện.

Ở nhóm dùng ondansetron, số trẻ em cần phải bù dịch đường tĩnh mạch ít hơn so với nhóm dùng giả dược. Các nhóm không khác nhau về tỷ lệ phải nhập viện theo dõi, tỷ lệ phải trở vào viện sau đó, tỷ lệ có ói hoặc tiêu chảy sau khi được cho về nhà điều trị.

Nghiên cứu kết luận với trẻ em viêm dạ dày – ruột cấp tính có mất nước nhẹ đến trung bình không đáp ứng với bù dịch đường uống thì việc dùng ondansetron làm giảm tỷ lệ bệnh nhân cần thiết phải bù dịch đường tĩnh mạch.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Roslund G, Hepps TS, McQuillen KK. The role of oral ondansetron in children with vomiting as a result of acute gastrit

[Trở về]

Các tin khác