Bấm vào hình để xem kích thước thật

VITAMIN D VÀ CHỨC NĂNG CƠ Ở TRẺ EM

Ngày đăng:  10/03/2009

 
Lượt xem: 7235

 

Vitamin D giúp cho việc hấp thu calci, giúp xương chắc khỏe và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng bình thường của cơ.

 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy ở 99 bé gái (từ 12 đến 14 tuổi) có lượng vitamin D trong máu thấp thì kết quả kiểm tra lực cơ chân và thành tích nhảy cao giảm so với những trẻ khác.

Điều này gợi ý việc thiếu vitamin D hạn chế khả năng co cơ (theo bài báo ở the Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism). Điều đáng quan tâm là lực cơ xương giúp tăng khối lượng và độ khỏe của xương.

Theo Tiến sĩ Kate Ward (người đứng đầu nghiên cứu) – Đại học Manchester (UK): “Chúng ta đều biết thiếu vitamin D làm yếu hệ cơ và xương, nhưng cho đến nay mọi người ít biết về mối quan hệ giữa vitamin D với khả năng và lực của cơ”.

Không có bé gái nào trong nghiên cứu có triệu chứng thiếu vitamin D như là đau cơ. Phần lớn những bé này có nồng độ viatmin D trong máu hơi thấp hơn bình thường, đủ ảnh hưởng đến chức năng của cơ.

Theo Tiến sĩ  Ward: “Vitamin D ảnh hưởng nhiều cách đến hoạt động của hệ cơ và chúng tôi thấy rằng trong nghiên cứu này các bé đều không có triệu chứng thiếu vitamin D. Cần thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ vấn đề và xác định lượng vitamin D cần thiết cho một hệ cơ khỏe mạnh”.

Vitamin D trong thức ăn có giới hạn, với dầu cá là nguồn cung cấp chính từ tự nhiên. Bên cạnh sữa, một số sản phẩm ngũ cốc và nước cam đã được bổ sung thêm vitamin D. Viện Nhi Khoa Mỹ gần đây đã tăng gấp đôi lượng vitamin D cho trẻ nhỏ, trẻ em và trẻ vị thành niên – lên đến 400 UI mỗi ngày. Một số nghiên cứu trong những năm gần đây cho thấy nhiều trẻ em không đủ lượng vitamin D, có thể do các yếu tố như ít có thời gian ở ngoài trời hoặc uống nhiều soda làm tiêu tốn nhiều viatmin D trong sữa.

Đăng bởi: DS. ĐOÀN VÂN TUYỀN Nguồn Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism, February 2009.

[Trở về]

Các tin khác