Bấm vào hình để xem kích thước thật

Hiểu về thuốc của bạn

Ngày đăng:  14/12/2013

 
Lượt xem: 14000

Có nhiều loại thuốc để điều trị suyễn. Điều quan trọng nhất cần biết là không có thuốc nào là tốt nhất cho tất cả mọi người.  Mỗi người bị suyễn thì khác nhau và bác sĩ của bạn cũng như  đội chăm sóc sức khỏe sẽ làm việc với bạn để thiết lập kế hoạch tốt nhất cho bạn, dựa trên những triệu chững và nhu cầu của bạn.

Dùng đúng thuốc và đúng thời điểm, có thể giúp bạn:

  • Thở tốt hơn.
  • Làm được nhiều việc mà bạn muốn làm.
  • Có ít triệu chững hơn.

Ngày nay có nhiều điều trị tốt cho hen suyễn. Một số loại thuốc suyễn làm cho đường thở của bạn nghỉ ngơi và giúp cho bạn thở dễ dàng hơn, trong khi những cách điều trị khác làm giảm sự sung và viêm của đường thở của bạn. Tuân thủ những lời khuyên của bác sĩ về điều trị là quan trọng. Bạn cần phải dùng những thuốc này luôn , thậm chí khi bạn cảm thấy khỏe. Những thuốc khác có thể cần thiết nếu cơn suyễn của bạn bắt đầu mệt hơn. Nếu cơn suyễn của bạn trở nên xấu hơn, thật là quan trọng để bắt đầu điều trị sớm, càng sớm càng tốt khi triệu chứng bắt đầu.

Đây là một số loại thuốc thường được kê đơn cho hen suyễn:

  1. Thuốc giản phế quản:

Thuốc giản phế quản làm giản các cơ xung quanh đường thở ( ống thở) . Khi đường thở mở rộng hơn, thì thở sẽ dễ dàng hơn. Có 2 loại thuốc giản phế quản chính, và bạn có thể được kê đơn 1 hoặc nhiều hơn:

Thuốc có tác dụng nhanh : tác dụng nhanh chóng sau khi bạn dùng chúng để bạn có thể cảm thấy các triệu chứng giảm đi một cách nhanh chóng.

Thuốc tác dụng chậm: tác dụng thuốc kéo dài. Không nên dùng để có tác dụng nhanh. Những thuốc này chỉ được khuyến cáo dùng khi phối hợp với một kháng viêm.

  1. Thuốc kháng viêm

Thuốc kháng viêm giúp giảm sung và giúp giảm chất nhầy bên trong đường thở. Khi giảm viêm, thì thở dễ hơn. Những thuốc này cũng được gọi là corticosteroid hay là steroids. Thông thường, đây là những loại thuốc hít và việc quan trọng là súc miệng của bạn với nước ngay sau khi sử dụng chúng để tránh bị một nhiễm nấm trong họng gọi là thrush ( nấm miệng).

Một số thuốc kháng viêm dạng viên và thường được sử dụng trong thời gian ngắn trong một số trường hợp đặc biệt, như là khi triệu chứng trở nên xấu hơn.

  1. Thuốc kết hợp:

Đây là một số loại thuốc phối hợp giản phế quản hít và kháng viêm hít.

  1. Thuốc kháng sinh:

Người bị suyễn có thể có quá mẫn do nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Bác sĩ có thể muốn kê đơn thuốc kháng sinh hoặc kháng virus cho bạn và sẽ nói với bạn để bạn dùng nó nếu bạn bị nhiễm trùng.

Điều quan trọng là dùng chính xác bất kỳ kháng sinh nào theo toa thuốc và uống hết thuốc, thậm chí nếu bạn bất đầu cảm thấy đỡ hơn trước khi dùng hết nó. Nếu bạn không dùng hết như toa thuốc ghi, nhiễm trùng có thể tái lại và trở nên nặng hơn và khó điều trị hơn.

  1. Chủng ngừa

Với suyễn, bạn có nguy cơ cao bị các biến chững nặng nề do cúm, và viêm phổi. Để bảo vệ mình không bị cúm, bạn nên chủng ngừa hàng năm. Virus cúm mùa thay đổi chút ít hàng năm và đó là tại sao lại quan trọng với bạn để chủng ngừa mỗi mùa cúm.

Làm thế nào để dùng thuốc hen suyễn tốt nhất:

Thuốc không chữa được hen suyễn nhưng nó có thể giúp để cải thiện các triệu chứng của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn dùng thuốc chính xác như bác sĩ của bạn hướng dẫn. Điều đó có nghĩa là, dùng đúng thuốc, đúng thời điểm và với kỹ thuật thích hợp.

Thuốc hít định liều, nó có thể hoặc là thuốc tác dụng nhanh hoặc là thuốc kiểm soát tác dụng chậm, Hiệp hội phổi Hoa kỳ đề nghị dùng một ống hít định liều có valve để hít được thuôc  nhiều nhất có thể . Thiết lập một hệ thống tốt nhất cho bạn và những người chăm sóc bạn.

  • Viết một thời khóa biểu thuốc đề cập bạn sẽ dùng thuốc gì và khi nào.
  • Nhờ bạn bè hoặc là thành viên trong gia đình giúp bạn để bạn thiết kế  hệ thống của bạn.
  • Kết nối  việc dùng thuốc với thói quen hàng ngày, như là trước hoặc sau khi dùng bữa hoặc khi đánh rang buổi sang và buổi  tối.
  • Cài đặt chuông reo.
  • Dùng một cái hộp mỗi tuần trong đó có từng ngăn riêng cho mỗi ngày và các thời điểm khác nhau trong ngày.

Nếu bạn có triệu chứng của suyễn, mà bạn không chắc dùng thuốc có đúng không, hoặc nếu bạn bị phản ứng phụ, hãy nói với bác sĩ. Họ có thể giúp để bạn hiểu đúng cách dùng thuốc hoặc cho một sô lời nhận xét về thuốc mà bạn đang dùng.

 

Đăng bởi: ĐD Liên Kim ( theo American Lung Association)

[Trở về]

Các tin khác