Bấm vào hình để xem kích thước thật

Cách lựa chọn và bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh lâu và an toàn nhất

Ngày đăng:  22/03/2017

 
Lượt xem: 9664

Thực phẩm được trữ đông lạnh thường là những thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên nếu như trữ không đúng cách có thể bị biến thành chất độc gây nguy hại cho sức khỏe.

 

Để biết cách lựa chọn thực phẩm sạch, đồng thời đảm bảo an toàn và phòng tránh ngộ độc thực phẩm. Mời quý vị và các bạn theo dõi nội dung chia sẻ của BS. Nguyễn Thị Thu Hậu - Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi đồng 2 với phóng viên Tuyết Ngân (Đài phát thanh truyền hình Bình Dương)

 

 

 

 

 

PV:

Vấn đề đảm bảo an toàn và phòng tránh ngộ độc thực phẩm là điều mà mọi người cần đặc biệt quan tâm... Tuy nhiên, thực tế không phải ai cũng biết cách lựa chọn được thực phẩm sạch. Xin BS tư vấn giúp các bà nội trợ chọn những thực phẩm an toàn cho sức khoẻ?

 

BS. Hậu:

Chúng ta phải biết nguồn gốc thực phẩm. nếu mua ở những nơi uy tín, trích xuất được nguồn gốc, có giấy chứng nhận thực phẩm sạch thì tốt nhất. 1 số lưu ý khi chọn thực phẩm tươi sống.Thịt lợn/ heo thường là nguyên liệu để chế biến món ăn chính trong bữa ăn gia đình Việt. Đối với các loại thịt lợn chủ yếu là nạc mà hầu như không có thịt mỡ, thịt có mầu đỏ sẫm như thịt bò là những loại thịt mà người chăn nuôi đã dùng chất tăng trọng chứa nhiều hóa chất độc hại, chúng ta không nên chọn. Đối với các loại cá tươi sống, chúng ta ưu tiên cá nuôi tự nhiên. Thịt cá được nuôi tự nhiên có vị ngon ngọt, thịt cá săn chắc. Còn đối với các loại các được nuôi bằng thức ăn công nghiệp có chứa chất kháng sinh thì thịt cá kém săn chắc, để lâu dễ bị ươn và ôi thiu. Khi chế biến cá sẽ bị teo tóp, thịt có vị “nhạt” và thường có vị tanh hơn bình thường. Với các loại các loại rau phổ biến như : rau muống, bắp cải, xà lách, mồng tơi … Bạn không nên mua những loại ra mà nhìn quá “ngon” như lá rau non hơn bình thường, lá mầu xanh đen, giòn và hầu như không có vết sâu bệnh hại, bởi đây là những loại rau đã được sử dụng nhiều hóa chất bảo vệ thực vật gây hại tới sức khỏe con người

 

 

PV:

Thực phẩm được trữ đông lạnh thường là những thực phẩm tươi sống. Tuy nhiên nếu như trữ không đúng cách có thể bị biến thành chất độc gây nguy hại cho sức khỏe. Sắp xếp các thực phẩm trong tủ lạnh sao cho đúng cách, thưa BS?

 

BS. Hậu:

a, Cho thức ăn vào các hộp chuyên dụng:

Bảo quản thức ăn trong các hộp giúp cho các loại mùi thức ăn không bị ám vào nhau. Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ đánh dấu, sắp xếp chúng hơn sau này.

b, Phân loại thực phẩm theo thời gian:

Hãy phân loại thức ăn theo thời gian. Những thức ăn có hạn sử dụng hết trước nên được bỏ ra phía cửa tủ, để bạn không bị quên và lỡ mất hạn sử dụng, gây lãng phí thực phẩm.

c, Dán nhãn riêng cho các thức ăn khác nhau:

Nhãn thức ăn có thể là tên loại thức ăn, cách chế biến ngon hoặc thậm chí là ngày hết hạn. Ghi nhãn thức ăn sẽ giúp bạn dễ phân loại, sắp xếp và sử dụng thực phẩm hơn.

d, Thường xuyên dọn dẹp tủ:

Dọn dẹp tủ lạnh ít nhất 1 lần trong mỗi tuần để đảm bảo sự sạch sẽ và gọn gàng của tủ. Điều này sẽ hạn chế vi khuẩn cũng như mùi hôi phát sinh bên trong tủ, giúp thực phẩm được bảo vệ tốt hơn.

 

 

PV:

Xin Bác sĩ chia sẻ thêm với mọi người về cách bảo quản để đảm bảo được độ tươi ngon và an toàn của thực phẩm?

 

BS. Hậu:

Tủ lạnh giờ đây đã trở thành một vật gia dụng quen thuộc trong các gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ thức ăn trong tủ lạnh sao cho an toàn mà vẫn giữ được đầy đủ dinh dưỡng. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh, theo khuyến cáo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm:

Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng luôn. Đã rã đông rồi lại cho vào ngăn đông đá là một trong các lý do hàng đầu gây nhiễm độc thực phẩm.

Thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá nên để ở phía trong. Thực phẩm cũ, mua từ trước đó nên xếp ra ngoài để dùng trước. Nên gắn nhãn, đề ngày trên thực phẩm để tránh trường hợp để thức ăn quá hạn sử dụng.

Dù để trong tủ lạnh, thực phẩm vẫn cần được bảo quản trong hộp riêng đậy kín, không chỉ vì thành phần của món ăn, mà còn vì chất lượng để tránh trường hợp thức ăn này bị dính mùi của món ăn khác.

Một số thực phẩm như phô mai, cá, khô... nên được bọc kín bằng giấy bạc. Lưu ý tương tự với một số rau quả dễ bốc mùi như mít, dứa hành...

Không nên để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

Phần lạnh nhiều nhất trong ngăn mát tủ lạnh là mặt kính sát với ngăn rau củ, đây là nơi có nhiệt độ thấp nhất. Do đó, đây cũng là nơi thích hợp cho những món ăn dễ hư như thịt, cá. Ngăn gần với phần đông đá nhất là nơi dành cho các món ăn chỉ cần nhiệt độ "mát" như sữa chua, bánh ngọt.

Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành riêng cho rau củ. Nên loại bỏ phần lá xanh không cần dùng của nhiều loại rau củ, như cà rốt, củ cải, su hào... trước khi cho vào ngăn này. Rau củ nên được bao bọc, đặc biệt bằng vải thưa thấm chút nước hay giấy nhựa loại có đục lỗ li ti thì tốt nhất.

Ngăn trên cùng của cửa tủ lạnh là nơi để phù hợp của các món ăn cần nhiệt độ thấp nhưng không được đông cứng như trứng, bơ, mứt. Ngăn kế tiếp phía dưới là nơi phù hợp cho gia vị, cà phê với điều kiện là thực phẩm được bảo quản trong hộp, lon... đậy thật kín.

 

 

PV:  Lưu ý? 

BS. Hậu:

Chỉ nên dự trữ vùa đủ, Không để thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh. có điều kiện thì vẫn nên mua thêm các thức ăn tươi để bổ sung cho bữa ăn hàng ngày.. Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt, cá để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông đều giảm 20%. Chỉ nên dự trữ thịt cá trong tủ lạnh với một thời gian nhất định rồi đem chế biến chứ không nên để quá lâu.

 

Đăng bởi: Nguyễn Thị Thu Hân

[Trở về]

Các tin khác